"โอบามา" ชมเกาหลีใต้เป็นมิตรแท้-ถกปัญหาเกาหลีเหนือกับ "หูจิ่นเทา"

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 2, 2009 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ เปิดการประชุมจี20 ที่กรุงลอนดอนวานนี้ ด้วยการแสดงความขอบคุณต่อประธานาธิบดี ลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ที่ประเทศของเขาให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีกับปฏิบัติการในอัฟกานิสถาน

"เกาหลีใต้เป็นหนึ่งในพันธมิตรที่ใกล้ชิดกับอเมริกามากที่สุดและเป็นมิตรที่แท้จริงของอเมริกา" โอบามา กล่าว พร้อมให้คำมั่นว่าจะทำทุกวิถีทางเพื่อสร้างสันติและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลี

อย่างไรก็ตาม โอบามาไม่ได้ตอบนักข่าวที่ตั้งคำถามเกี่ยวกับการยิงจรวดของเกาหลีเหนือ

เมื่อวานนี้โอบามากล่าวกับประธานาธิบดี หู จิ่นเทา ของจีนว่า หากเกาหลีเหนือยิงจรวดจะถือเป็นการละเมิดมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ดังนั้นสหรัฐจึงจำเป็นต้องพูดถึงประเด็นดังกล่าวในการประชุมจี20

เมื่อวันที่ 29 มี.ค.ที่ผ่านมา โรเบิร์ต เกตส์ รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ยืนยันว่าสหรัฐไม่มีแผนยิงจรวดของเกาหลีเหนือ แต่จะทำก็ต่อเมื่อจรวดของเกาหลีเหนือมุ่งหน้าไปยังฮาวายเท่านั้น ซึ่งสหรัฐไม่เชื่อว่าจรวดดังกล่าวจะทำได้

ในขณะเดียวกัน ยาสุคาซุ ฮามาดะ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น ได้ติดตั้งจรวดรอบกรุงโตเกียวเมื่อวันที่ 27 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมสั่งการให้ยิงได้ทันทีหากมีวัตถุจากเกาหลีเหนือล่วงละเมิดเข้ามาในน่านฟ้าญี่ปุ่น สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ