"นาจิบ ราซัค" ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกฯคนที่ 6 ของมาเลเซียแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2009 10:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นาจิบ ราซัค ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 6 ของมาเลเซีย ต่อพระพักตร์ของสมเด็จพระราชาธิบดี มิซาน ไซนัล อาบิดิน แล้วในวันนี้ พร้อมทำหน้าที่บริหารประเทศต่อจากนายอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ที่ลาออกไปเพื่อเปิดทางให้ผู้นำคนใหม่ในยามบ้านเมืองเผชิญวิกฤตศรัทธาทั้งการเมืองและเศรษฐกิจ

พิธีสาบานตนมีขึ้นท่ามกลางบุคคลระดับสูงของประเทศ รวมถึง นายกรัฐมนตรีอับดุลลาห์ อาหมัด บาดาวี ที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง อดีตนายกรัฐมนตรีมหาธีร์ โมฮัมหมัด และนายมูหยิดดิน ยัสซิน รมว.การอุตสาหกรรมและการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งคาดหมายว่าจะรับตำแหน่งรองนายกฯแทนนายราซัค

โดยในวันนี้ นายราจิบจะกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรี ซึ่งจะมีการแพร่ภาพผ่านทางโทรทัศน์ให้ประชาชนทั่วประเทศได้รับชมและรับฟัง ซึ่งเนื้อหาของถ้อยแถลงจะเป็นการสรุปนโยบายการเมืองและเศรษฐกิจของเขาภายใต้แนวคิด ''One Malaysia"

ทั้งนี้ การเข้ามารับตำแหน่งของนายนาจิบมีขึ้นในช่วงที่มาเลเซียกำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจที่เลวร้ายที่สุด ขณะที่พรรคอัมโนซึ่งเป็นแกนนำพรรครัฐบาลก็กำลังตกอยู่ในสถานการณ์วุ่นวาย และความน่าเชื่อถือของตัวเขาเองก็กำลังเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ