สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอนุมัติร่างงบประมาณปี 2553 มูลค่า 3.55 ล้านล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐซึ่งมีพรรคเดโมเครตครองเสียงข้างมากในสภาได้อนุมัติร่างงบประมาณประจำปี 2553 มูลค่า 3.55 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งร่างงบประมาณฉบับนี้มีมูลค่าน้อยกว่าที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ยื่นให้ทางสภาคองเกรสพิจารณาไปในก่อนหน้านี้

โดยสมาชิกภาผู้แทนราษฎรลงมติเห็นชอบร่างงบประมาณดังกล่าวด้วยคะแนนเสียง 233 ต่อ 196 เสียง โดยปราศจากเสียงสนับสนุนจากพรรครีพับลิกันซึ่งมองว่า ตัวเลขในร่างงบประมาณดังกล่าวสูงเกินไป ซึ่งการใช้จ่ายและการกู้เงินที่มากเกินความพอดีจะส่งผลให้สหรัฐมียอดขาดดุลจำนวนมหาศาลอันจะสร้างความเสียหายทางเศรษฐกิจในระยะยาว

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐกล่าวแสดงความพอใจต่อการลงคะแนนสนับสนุนร่างงบประมาณฉบับนี้เพราะเป็นการแสดงให้เห็นว่า สภาผู้แทนราษฎรเดินหน้าสนับสนุนความพยายามในการกู้วิกฤตเศรษฐกิจของรัฐบาล ในยามที่สหรัฐต้องแบกรับภาระในการปรับลดตัวเลขขาดดุลงบประมาณให้ได้ถึงครึ่งหนึ่งใน 4 ปี

อย่างไรก็ดี ทางสภาผู้แทนฯคาดว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปี 2553 จะอยู่ที่ 1.2 ล้านล้านดอลลาร์ และจะลดลงเหลือ 5.98 แสนล้านดอลลาร์ในอีก 5 ปีให้หลัง ขณะที่วุฒิสภาคาดว่า ตัวเลขขาดดุลงบประมาณในปี 2558 จะลดลงเหลือ 5.08 แสนล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ เมื่อเดือนก.พ.ที่ผ่านมา โอบามาได้เสนอร่างงบประมาณมูลค่า 3.6 ล้านล้านดอลลาร์ให้ทางสภาคองเกรสพิจารณา โดยมีเป้าหมายในการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ตกต่ำลงนับตั้งแต่เดือนธ.ค.2550 โดยจะใช้ในการยกเครื่องระบบดูแลสุขภาพ พลังงาน และการศึกษา ควบคู่ไปกับการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการทำสงครามอิรัก และเพิ่มการจัดเก็บภาษีชาวอเมริกันที่ร่ำรวย รวมทั้งขจัดการลงทุนในโครงการสาธารณะที่ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ โดยโอบามาเชื่อมั่นว่า ตัวเลขในดุลบัญชีงบประมาณนี้จะสร้างรากฐานการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจได้อย่างยั่งยืน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ