"ชาเวซ" เผยเวเนซูเอลาพร้อมอ้าแขนรับนักโทษจากเรือนจำกวนตานาโม

ข่าวต่างประเทศ Friday April 3, 2009 12:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ของเวเนซูเอล่า กล่าวว่า เขายินดีและเต็มใจที่จะรับนักโทษจากเรือนจำฐานทัพสหรัฐที่อ่าวกวนตานาโมให้เข้ามาอยู่ในเวเนซูเอลา หลังจากที่เรือนจำแห่งนี้จะถูกปิดตามคำสั่งของประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ

โดยชาเวซ ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์อัล จาซีรา ถึงเรื่องดังกล่าวว่า "เราไม่มีปัญหาที่จะรับคนเหล่านี้มาดูแล" พร้อมกันนี้ผู้นำเวเนซูเอล่ายังได้ยืนยันข้อเรียกร้องให้อ่านกวนตานาโมกลับคืนเป็นกรรมสิทธิ์ของคิวบา และกล่าวว่าสหรัฐควรปิดตายคุกที่สร้างความทุกข์ทรมานแห่งนี้

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาได้เข้ายึดครองฐานทัพกวนตานาโมในประเทศคิวบาเมื่อปีค.ศ. 1903 หลังจากที่สเปนเป็นฝ่ายยอมแพ้ในสงครามระหว่างสเปนและอเมริกาเมื่อปีค.ศ.1898 ต่อมาในปี 2002 ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ในเวลานั้น ได้สั่งเปิดสถานที่คุมขังดังกล่าวเพื่อกักขังผู้ต้องสงสัยคดีก่อการร้ายที่จับได้ในอิรัก อัฟกานิสถาน และที่อื่นๆ เป็นจำนวน 200 กว่าคน

แต่ทันทีที่ทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง ประธานาธิบดีโอบามาก็ได้ลงนามในคำสั่งให้ปิดเรือนจำดังกล่าวภายในปีนี้ เนื่องจากสถานคุมขังดังกล่าวมีชื่อเสียงอื้อฉาวในฐานะที่เป็นสัญลักษณ์ของการทารุณกรรม กักขังผู้ต้องสงสัยโดยปราศจากการตั้งข้อกล่าวหา และไต่สวนสอบปากคำผู้ต้องสงสัยด้วยวิธีการป่าเถื่อนเพื่อบีบบังคับให้รับสารภาพ ซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความเสื่อมเสียให้แก่สหรัฐเป็นอย่างมาก

อย่างไรก็ตาม หลายฝ่ายมองว่าแทบจะเป็นไปไม่ได้ที่กระทรวงกลาโหมสหรัฐจะรับข้อเสนอของผู้นำเวเนซูเอลา เมื่อพิจารณาจากความสัมพันธ์ที่ง่อนแง่นระหว่างสองประเทศ โดยวิล แกรนท์ ผู้สื่อข่าวของบีบีซีแสดงความเห็นว่า เมื่อครั้งที่คณะทำงานของประธานาธิบดีโอบามาประกาศหาพันธมิตรที่เต็มใจจะรับนักโทษเหล่านี้ เขาคงนึกไม่ถึงว่าจะได้รับการตอบรับข้อเสนอดังกล่าวจากประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ

ชาเวซได้เสนอเรื่องนี้ในที่ประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มประเทศอเมริกาใต้และอาหรับ ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงโดฮา ประเทศกาตาร์ เมื่อต้นสัปดาห์นี้ ก่อนที่เขาจะเดินทางเยือนอิหร่านและเข้าพบประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ในวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ซึ่งทั้งคู่ถือเป็นไม้เบื่อไม้เมากับสหรัฐมานาน

และด้วยการดำเนินความสัมพันธ์อย่างเป็นปฏิปักษ์ต่อกันระหว่างสหรัฐและเวเนซูเอล่า ทำให้การประชุมสุดยอดผู้นำประเทศในทวีปอเมริกาซึ่งจะจัดขึ้นที่ประเทศตรินิแดด แอนด์ โตเบโก ในช่วงปลายเดือนนี้ กลายเป็นที่จับตาเนื่องจากจะเป็นการพบปะกันครั้งแรกของประธานาธิบดีโอบามาและชาเวซ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ