นายกฯ เผยพร้อมเจรจา"ทักษิณ"แต่ต้องไม่มีเงื่อนไขต่อรองขอพ้นผิด

ข่าวการเมือง Friday April 3, 2009 15:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า รัฐบาลพร้อมที่จะนัดเจรจาพูดคุยกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี เพื่อหาแนวทางยุติความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นในขณะนี้ แต่ต้องไม่มีเงื่อนไขต่อรองเกี่ยวกับการดำเนินคดีที่จะนำไปสู่ปัญหาการเมืองในประเทศ โดยเรียกร้องให้อดีตนายกรัฐมนตรีเดินทางกลับมาประเทศไทยเพื่อต่อสู้คดี ซึ่งรัฐบาลจะดูแลให้เกิดความเป็นธรรม

"ผมไม่มีอะไร ถ้าพบกับท่าน(ทักษิณ)ที่ไหนก็เพียงแต่บอกว่าว่าจะให้ความเป็นธรรม แต่การพูดคุยจะเป้นลักษณะใดนั้นก็แล้วแต่ เพราะจุดยืนของรัฐบาลไม่มีเรื่องอะไรที่จะไปต่อรองให้เกิดปัญหาในอนาคต...คนที่ทำผิด แล้วไม่ยอมรับผิดคงจะไม่ได้" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

ขณะนี้ พ.ต.อ.ทักษิณ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 ปี ในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านรัชดาภิเษก

ส่วนข้อเสนอให้มีคนกลางเข้ามาช่วยเจรจานั้น นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลไม่ขัดข้องหากมีคนกลางที่เข้าใจเรื่องเป็นอย่างดี รัฐบาลก็ยินดี

นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า สถาบันองคมนตรีไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเรื่องการเมือง การบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาล ดังนั้นข้อเรียกร้องของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ต้องการล้มลางระบอบอมาตยาธิปไตยจึงเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

และในการนัดชุมนุมใหญ่วันที่ 8 เม.ย.นี้ รัฐบาลยังไม่มีแนวคิดที่จะประกาศใช้ พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน เพื่อรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าว เพราะยังเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจจะสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ และรัฐบาลได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยให้กับ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษแล้ว โดยจะดูแลไม่ให้มีการกระทบใดๆ ที่ส่งผลกระทบต่อสถาบันที่คนในประเทศให้ความเคารพนับถือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ