สหรัฐหวั่นงบกลาโหมบานปลาย เร่งทบทวนคำสั่งซื้ออาวุธจาก"โบอิ้ง-ล็อคฮีด มาร์ติน"

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 5, 2009 09:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท โบอิ้ง และล็อคฮีด มาร์ติน อาจถูกกระทรวงการคลังสหรัฐ (เพทากอน) ระงับโครงการซื้ออาวุธบางส่วน หลังจากคณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา เริ่มดำเนินการทบทวนงบประมาณการใช้จ่ายด้านกลาโหม ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่างบประมาณด้านนี้มีแนวโน้มพุ่งแตะระดับ 6.541 แสนล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 72% นับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา

นายโรเบิร์ต เกตส์ รมว.กลาโหมสหรัฐจะเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการซื้อยุทธปัจจัยทางทหาร ซึ่งรวมถึงเครื่องบินขับไล่ F-22 ของบริษัท ล็อคฮีด มาร์ติน และระบบต่อสู้เพื่ออนาคต (Future Combat Systems) ของบริษัท โบอิ้ง โค ในเร็วๆนี้ ขณะที่นักวิเคราะห์บางคน

เจมส์ แมคเออร์ลี นักวิเคราะห์จาก Collins Stewart LLC กล่าวว่า "ระบบ Future Combat Systems ของโบอิ้ง และเครื่องบินขับไล่ F-22 ของล็อคฮีด มาร์ติน มีความเสี่ยงที่จะถูกยกเลิกคำสั่งซื้อ เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐต้องการรัดเข็มขัดในทุกๆด้าน นับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงินโลก รมว.กลาโหมจะตัดสินใจเร็วๆนี้ว่าจะซื้อเครื่อง F-22 หรือไม่ ขณะที่ล็อคฮีด มาร์ติน ก็รอคำตอบเพื่อดูว่าควรจะเดินหน้าผลิตเครื่อง F-35 อย่างเต็มรูปแบบต่อไปอีกหรือไม่ นอกจากนี้ ทางทำเนียบขาวก็กำลังทบทวนเรื่องการซื้อเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์สำหรับประธานาธิบดีรุ่น VH-71 ของล็อคฮีด มาร์ตินด้วย"

ยุทธปัจจัยทางทหารที่ทางทำเนียบขาวต้องทบทวนคำสั่งซื้อนั้น ยังรวมถึงขีปนาวุธที่หวังผลทางอากาศและภาคพื้นดินของบริษัท โบอิ้ง และเครื่องบินสู้รบของบริษัท นอร์ธร็อป กรัมแมน คอร์ป สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ