เลขาฯยูเอ็นกังวลโสมแดงยิงจรวดวันนี้ ขณะจีน-รัสเซียวอนทุกฝ่ายอดทนอดกลั้น

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 5, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี มูน เลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ได้แสดงความวิตกกังวลต่อการที่เกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกลในวันนี้ พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือดำเนินการตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็น นอกจากนี้ คณะมนตรีความมั่นคงมีคำสั่งให้ประชุมเร่งด่วนเพื่อหารือเรื่องการกระทำอันอุกอาจของเกาหลีเหนือ

"ท่านเลขาธิการยูเอ็นมีความวิตกกังวลอย่างยิ่งต่อการกระทำของเกาหลีเหนือที่อาจหาญต่อต้านข้อเรียกร้องของผู้นำทั่วโลกด้วยการยิงจรวดพิสัยไกลในวันนี้ ซึ่งส่งผลให้เสถียรภาพในภูมิภาคสั่นคลอนและทำให้เกิดความตื่นตระหนกระหว่างประเทศ การยิงจรวดของเกาหลีเหนือเป็นการกระทำที่ไม่สร้างสรรค์และขัดขวางกระบวนการสันติภาพระหว่างประเทศ ทั้งนี้ ท่านเลขาธิการได้เรียกร้องให้เกาหลีเหนือปฏิบัติตามมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งยูเอ็น เพื่อให้ทุกฝ่ายเชื่อมั่นว่าเกาหลีเหนือยินดีที่จะให้ความร่วมมือในการประชุม 6 ฝ่าย" ยูเอ็นกล่าวในแถลงการณ์

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกลโดยเคลื่อนผ่านญี่ปุ่น โดยเกาหลีเหนือปฏิบัติการดังกล่าวอย่างไม่สนใจเสียงเรียกร้องของผู้นำทั่วโลกที่ต้องการให้ยกเลิกโครงการนำดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศอันเป็นเหตุให้นานาชาติตื่นตระหนก และส่งผลให้เกิดภาวะระส่ำระสายในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาเกาหลีใต้ หรือประมาณ 9.30 น. ตามเวลาของไทยในวันนี้

ด้านรัฐบาลจีนและรัสเซียเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบและอดกลั้นเนื่องจากการยิงจรวดของเกาหลีใต้กำลังปลุกเร้าชาติมหาอำนาจทั่วโลกให้ออกมาประณามเกาหลีเหนือ โดยนางเจียง หยู โฆษกของกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่าจีนคาดหวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะยังคงอยู่ในความสงบและมีความอดกลั้น และดำรงไว้ซึ่งสันติภาพและเสถียรภาพ พร้อมกล่าวว่า จีนตั้งใจที่จะดำเนินบทบาทที่สร้างสรรค์ต่อไป สำนักข่าวเกียวโดรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ