เกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกลเช้านี้ ขณะ"โอบามา"ชี้ละเมิดมติ UN

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 5, 2009 11:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวยอนฮัพของเกาหลีใต้รายงานในวันนี้ว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดพิสัยไกลโดยเคลื่อนผ่านญี่ปุ่น โดยเกาหลีเหนือปฏิบัติการดังกล่าวอย่างไม่สนใจเสียงเรียกร้องของผู้นำทั่วโลกที่ต้องการให้ยกเลิกโครงการนำดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศอันเป็นเหตุให้นานาชาติตื่นตระหนก และส่งผลให้เกิดภาวะระส่ำระสายในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี

โฆษกทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้ออกแถลงการณ์ว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือเกิดขึ้นเมื่อเวลา 11.30 น.ตามเวลาเกาหลีใต้ หรือประมาณ 9.30 น. ตามเวลาของไทยในวันนี้ พร้อมกับประณามการกระทำดังกล่าวว่าอุกอาจและฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐยืนยันว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดดังกล่าวจริง

ทางการญี่ปุ่นยืนยันว่า เกาหลีเหนือยิงจรวดผ่านน่านฟ้าของญี่ปุ่น โดยระบุว่าเครื่องส่งจรวดส่วนที่สองตกลงในมหาสมุทรแปซิฟิก อย่างไรก็ตาม สำนักประธานาธิบดีเกาหลีใต้กล่าวว่า ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปว่าการยิงจรวดครั้งนี้ประสบความสำเร็จทางเทคนิคหรือไม่

ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ กล่าวว่าการยิงจรวดของเกาหลีเหนือเป็นการฝ่าฝืนมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ขณะเดียวกันมีรายงานว่าคณะมนตรีความมั่นคงมีคำสั่งให้ประชุมเร่งด่วนเพื่อหารือเรื่องการกระทำอันอุกอาจของเกาหลีเหนือ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ