วาระ ครม.วันนี้คลังเสนอขอกู้เพิ่ม 94,000 ลบ.กระตุ้นศก.-ขยายรับจำนำมันฯ

ข่าวการเมือง Tuesday April 7, 2009 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ ซึ่งจัดขึ้นที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา จ.ชลบุรี มีวาระการประชุมสำคัญคือ กระทรวงการคลังจะเสนอขออนุมัติการกู้เงินในปีงบประมาณ 52 เพิ่มเติมอีก 94,000 ล้านบาท โดยจะเป็นการกู้เงินในประเทศ เพื่อเป็นรองรับแผนกระตุ้นเศรษฐกิจ เนื่องจากแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลในปีงบประมาณนี้ต่ำกว่าเป้าหมายมาก

นอกจากนี้ สำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.)จะเสนอของบประมาณวงเงิน 4,300 ล้านบาท เพื่อใช้อุดหนุนกิจการให้บริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ 3 แห่ง คือ การรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) และการประปาส่วนภูมิภาค(กปภ.)

ส่วนวาระการประชุมอื่นๆ เช่น นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคงเสนอที่ประชุมพิจารณาอนุมัติร่างแผนพัฒนาพื้นที่พิเศษ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่จะต้องใช้งบประมาณกว่า 52,924 ล้านบาท

ขณะที่ นางพรทิวา นาคาสัย รมว.พาณิชย์ ระบุว่าจะเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณาขยายโครงการรับจำนำมันสำปะหลังเพิ่มอีก 3 ล้านตัน จากเดิมเปิดรับจำนำจำนวน 10 ล้านตัน ราคารับจำนำ 2 บาท/กก. เพื่อแก้ปัญหาผลผลิตล้นตลาด

นอกจากนี้ จะรายงาน ครม.รับทราบถึงการจัดงาน"ไทยรวมพลัง กู้เศรษฐกิจชาติ"ระหว่างวันที่ 3-9 เม.ย. ได้วางเป้าหมายให้มีการใช้จ่ายเงินสะพัด 500-600 ล้านบาท โดยช่วง 3 วันของแรกของการจัดงานมีเงินสะพัดแล้วมากกว่า 200 ล้านบาท

รมว.พาณิชย์ ยังกล่าวปฎิเสธถึงกระแสข่าวความขัดแย้งกับนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี เกี่ยวกับการระบายข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จากโครงการรับจำนำฟืชผลเกษตรที่มีอยู่ในสต็อค 1 แสนตัน โดยยืนยันว่าไม่มีได้มีปัญหา เพียงแต่เป็นเรื่องลิ้นกับฟัน และเชื่อว่าในที่สุดจะสามารถพูดคุยกันตกลงกันได้

นอกจากนี้ ที่ประชุม ครม.วันนี้คาดว่าจะมีการตรวจความพร้อมสถานที่ใช้จัดการประชุมอาเซียน+3 และ อาเซียน+6 ที่จะมีขึ้นที่พัทยาในวันพรุ่งนี้ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ