"พงศ์เทพ"ไม่ห่วง"กษิต"เร่งแจงทูต ตปท.ส่งตัว"ทักษิณ"กลับดำเนินคดีในไทย

ข่าวการเมือง Tuesday April 7, 2009 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา โฆษกส่วนตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ไม่รู้สึกกังวลกับการที่นายกษิต ภิรมย์ รมว.ต่างประเทศจะเชิญทูตแต่ละประเทศมารับฟังการชี้แจงข้อเท็จจริงกรณีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ อยู่ในฐานะเป็นผู้ต้องโทษหนีคดี และขอให้ช่วยส่งตัวกลับมาดำเนินคดีในประเทศไทย

นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ถือว่าการกระทำดังกล่าวเป็นการใช้อำนาจของกระทรวงไปในทางที่มิชอบ อีกทั้งเชื่อว่านานาชาติจะเข้าใจดีถึงสิ่งที่เกิดขึ้น เพราะมีการบิดเบือนจากข้อเท็จจริงและขณะนี้ความจริงก็เริ่มปรากฎออกมาแล้ว

ทั้งนี้ เห็นว่าการที่รัฐบาลตั้งนายกษิต เป็น รมว.ต่างประเทศ ถือว่าเป็นเรื่องที่ผิดพลาดมากอยู่แล้ว เพราะการเข้ามาทำงานก็ไม่ได้เน้นที่งาน แต่ตั้งใจใช้อำนาจมุ่งไปที่การนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ มาดำเนินคดีมากกว่า

ส่วนกรณีที่กลุ่มสยามสามัคคีตั้งรางวัลให้ 1 ล้านบาทแก่ผู้ที่สามารถนำตัว พ.ต.ท.ทักษิณ กลับมาดำเนินคดีได้นั้น นายพงศ์เทพ กล่าวเพียงว่า อยากให้ดูคนที่ออกมาเรียกร้องว่าเป็นใครและมีประวัติอย่างไร เกี่ยวข้องกับการปฎิวัติหรือไม่

สำหรับกระแสข่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทย จะนำประชาชนมาร่วมชุมนุมกับกลุ่มคนเสื้อแดงในวันที่ 8 เม.ย.นั้น นายพงศ์เทพ กล่าวว่า ส.ส.พรรคเพื่อไทยไม่ได้เกณฑ์คนมาร่วมชุมนุม เพราะคนที่มานั้นส่วนใหญ่มาด้วยใจ ขณะที่บทบาทของสมาชิกบ้านเลขที่ 111 นั้นเป็นเพียงส่วนหนึ่งที่ต้องการเรียกร้องประชาธิปไตยเท่านั้น

ด้านนายประชา ประสพดี ส.ส.สมุทรปราการ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่รัฐบาลพยายามจะออกมาเปิดประเด็นเรื่องการเจราจากับกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง ขณะที่อีกฝ่ายกลับออกมาตั้งรางวัลเพื่อล่าตัว พ.ต.ท.ทักษิณ ดังนั้น หากเป็นเช่นนี้คงไม่สามารถยุติความขัดแย้งได้ นอกจากนี้ยังเห็นว่าไม่จำเป็นต้องตั้งค่าหัว เพราะ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้ยืนยันแล้วว่าจะเดินทางกลับมาประเทศไทยแน่นอน

ขณะที่กระแสข่าวที่ว่าขณะนี้ พ.ต.ท.ทักษิณ พำนักอยู่ในประเทศกัมพูชานั้น ยืนยันว่าไม่จริง เพราะจากที่ได้พูดโทรศัพท์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ จะเห็นได้จากรหัสโทรศัพท์ทางไกลที่บอกว่าอยู่ในประเทศแถบตะวันออกกลางไม่ใช่กัมพูชา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ