ชาวพม่ารวมกลุ่มวอนสหรัฐ-อียูยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2009 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประชาชนชาวพม่ารวมกลุ่มกันเพื่อเรียกร้องสหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป (อียู) ยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรต่อพม่า หลังจากมาตรการคว่ำบาตรดังกล่าวส่งผลให้ชาวพม่าต้องตกงานเป็นจำนวนมาก

กลุ่มที่มีชื่อว่า "Lifting Sanctions, Internal and External Forces, 2009 Campaign" ได้จัดแถลงข่าวที่โรงแรมซิตี้ สตาร์ ในกรุงย่างกุ้งวันนี้ เพื่อประกาศให้ทราบถึงการดำเนินโครงการรณรงค์ในปีนี้ ด้วยการรวมพลังของมวลชนในประเทศ และขอเสียงสนับสนุนจากต่างประเทศ

แถลงการณ์ของกลุ่มฯระบุว่า การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจถือเป็นนโยบายไร้ซึ่งมนุษยธรรมและจะทำให้หนทางสู่ประชาธิปไตยของพม่าล่าช้าออกไป โดยข้อมูลเกี่ยวกับผลกระทบและความสูญเสียที่ประชาชนชาวพม่าได้รับอันเนื่องมาจากการถูกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจจะถูกรวบรวมอย่างเป็นระบบ เพื่อนำเสนอต่อรัฐบาลสหรัฐและรัฐบาลของประเทศสมาชิกอียู ตลอดจนรัฐบาลประเทศอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ผู้จัดทำโครงการกล่าวว่า การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจได้ส่งผลให้โรงงานประมาณ 400 แห่งในพม่าต้องปิดตัวลง และแรงงานตกงานถึง 80,000 คน

ทั้งนี้ สหรัฐอเมริกาได้ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อพม่ามาตั้งแต่ปีพ.ศ.2540 ซึ่งได้แก่ การระงับการให้ความช่วยเหลือทางด้านเศรษฐกิจ การถอนชื่อพม่าออกจากโครงการการลงทุนภาคเอกชนในต่างประเทศ การห้ามค้าอาวุธ การอายัดทรัพย์สินโดยสถาบันการเงินระหว่างประเทศ การลดระดับความสัมพันธ์ทางการทูตจากเอกอัครราชทูตลงเหลือแค่อุปทูต การควบคุมการออกวีซ่าแก่เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสอย่างเข้มงวด และการห้ามชาวสหรัฐเข้าไปลงทุนในพม่า ขณะที่อียูก็เห็นดีเห็นงามกับสหรัฐและได้ขยายเวลาคว่ำบาตรต่อพม่าเมื่อครบปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ