"หม่อมอุ๋ย"เปิดตัว"กลุ่มรักษ์เมืองไทย"เสนอแนะแนวทางแก้เศรษฐกิจให้รัฐบาล

ข่าวการเมือง Tuesday April 7, 2009 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง เปิดตัวในฐานะประธานกลุ่มรักษ์เมืองไทย ระบุว่า สมาชิกกลุ่มรักษ์เมืองไทยจะมีการประชุมร่วมกันทุกเดือน เพื่อนำเสนอแนวทางการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศให้แก่รัฐบาล

สำหรับสมาชิกลุ่มรักเมืองไทย ได้แก่ นายสมบัติ ธำรงค์ธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า), นายกนก วงษ์ตระหง่าน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, นายสมบัติ ธำรงธัญวงศ์ อธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์(นิด้า), นายเอนก เหล่าธรรมทัศน์ นักวิชาการอิสระ, นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ ประธานคณะกรรมการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย

นายประวิช รัตนเพียร อดีต รมว.วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี, นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี(สมคิด จาตุศรีพิทักษ์) , นายตีรณ พงศ์มฆพัฒน์ คณบดีคณะเศรษฐศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อดีตที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี , นายสมพงษ์ สระกวี อดีต ส.ว.สงขลา, นายปานปรีย์ พหิทธานุกร อดีตผู้แทนการค้าไทย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย

ในการเสนอนำความเห็นครั้งนี้ ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า การจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 รัฐบาลยังมีฐานะทางการคลังที่แข็งแกร่งเพียงพอที่จะรองรับการขาดดุลงบประมาณจำนวน 3.9 แสนล้านบาท แต่รัฐบาลควรที่จะปรับลดสัดส่วนรายจ่ายประจำเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายบุคลากรที่สูงเกินไป โดยเพิ่มขึ้นเป็น 76.7% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553 จาก 72.3% ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2553

"สัดส่วนค่าใช้จ่ายในส่วนของบุคลากรที่เพิ่มขึ้น 7.6 เปอร์เซ็นต์นั้นมากเกินไป แต่เมื่อปี 52 ที่เพิ่มขึ้น 7 เปอร์เซ็นต์นั้นไม่เป็นไรเพราะเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่สูง แต่ตอนนี้เงินเฟ้อลดลงมาอยู่ที่ 1 เปอร์เซ็นต์หรืออาจจะติดลบแล้ว หากจะขึ้นเงินเดือนถึง 7 เปอร์เซ็นต์จะมากเกินไป แค่ 4 เปอร์เซ็นต์ก็พอ" ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าว

ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า รัฐบาลควรผลักดันให้มีการใช้งบประมาณในส่วนขององค์การปกครองส่วนท้องถิ่น 1.7 แสนล้านบาท รวมถึงการใช้งบประมาณสนับสนุนการพัฒนาจังหวัดและกลุ่มจังหวัดอีก 1.8 หมื่นล้านบาท เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเน้นการจ้างงาน

นอกจากนี้ กลุ่มรักเมืองไทยยังแสดงความเป็นห่วงการขยายโครงการรับจำนำข้าวของกระทรวงพาณิชย์อีก 3 แสนตัน โดยกำหนดราคาไว้สูงเกินไปที่ 12,000 บาท/ตัน จากราคาตลาดที่ 9,500-10,000 บาท/ตัน ซึ่งเป็นราคาที่เกษตรกรสามารถอยู่ได้ โดยอาจส่งผลให้ราคาข้าวในท้องตลาดตกต่ำลงอีก

ส่วนสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเมืองนั้น ม.ร.ว.ปรีดิยาธร กล่าวว่า เป็นความหวังที่ไม่ต้องการให้เกิดความรุนแรงและบางปลาย โดยอยากให้ต่างฝ่ายถอยกันคนละก้าว และไม่ควรก้าวล่วงถึงสถาบันเบื้องสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ