จีนเตือน UN รับมือปัญหาขีปนาวุธเกาหลีเหนืออย่างรอบคอบ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 7, 2009 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนออกโรงต่อต้านการที่คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหภาพยุโรปรับมือกับปัญหาการยิงจรวดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือด้วยวิธีรุนแรง พร้อมแสดงความเชื่อมั่นในวิธีที่ "รอบคอบและสุขุม"

"เราเชื่อว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติควรรับมือกับสิ่งที่เกิดขึ้นด้วยความสุขุมรอบคอบ ด้วยวิธีที่จะทำให้เกิดความสงบและเสถียรภาพในคาบสมุทรเกาหลีรวมถึงในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงเหนือ และยังทำให้กระบวนการของการเจรจา 6 ฝ่ายดำเนินต่อไปได้ด้วย" เจียง หยู โฆษกหญิงของกระทรวงต่างประเทศจีน กล่าว

เมื่อถูกถามว่าการยิงจรวดของเกาหลีเหนือเป็นการละเมิดมติข้อที่ 1718 ของสหประชาชาติหรือไม่ นางเจียงกล่าวว่า "การยิงจรวดดาวเทียมกับการทดสอบยิงขีปนาวุธหรือการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์มีความแตกต่างกันมาก"

"แต่ละประเทศก็มีสิทธิใช้พื้นที่ในอวกาศอย่างสงบ ดังนั้นคณะมนตรีความมั่นคงฯ ควรพิจารณาให้ดีก่อนที่จะมีปฏิกิริยาใดๆ"

ในขณะเดียวกัน นางเจียงก็ไม่ได้ตอบอย่างชัดเจนเมื่อถูกถามว่าจีนคิดว่าจรวดดังกล่าวเป็นจรวดยิงดาวเทียมสู่วงโคจรหรือเป็นการทดสอบขีปนาวุธ

"เราได้รับทราบจากเกาหลีเหนือว่าเป็นการยิงดาวเทียม" นางเจียงกล่าว "และเราก็ตระหนักถึงความกังวลของหลายฝ่ายด้วย"

ส่วนทางด้าน เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ก็ออกมาเตือนในทำนองเดียวกับจีนว่า สหประชาชาติไม่ควรตัดสินใจอย่างเร่งรีบเกินไปเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้น

"เราไม่ควรตัดสินใจอย่างลวกๆ เนื่องจากปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นสิ่งที่ทุกฝ่ายกังวลมาก" นายลาฟรอฟ กล่าว

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือประกาศเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่าประสบความสำเร็จในการยิงจรวดที่นำพาดาวเทียมสื่อสารไปสู่ห้วงอวกาศ โดยดาวเทียมได้เข้าสู่วงโคจรของโลก 10 นาทีหลังการยิงจรวด สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ