"อภิสิทธิ์"วอนประชาชนแสดงออกอย่างสงบอย่าตกเป็นเหยื่อผู้ที่หวังก่อจราจล

ข่าวการเมือง Tuesday April 7, 2009 18:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลจะดูแลการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ในวันพรุ่งนี้ให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยจะพยายามควบคุมไม่ให้เกิดความรุนแรง และขอร้องให้ผู้ชุมนุมอยู่ในความสงบ อย่าสร้างเงื่อนไขที่จะนำไปสู่ความรุนแรง เพราะไม่ได้ช่วยให้เกิดประโยชน์ใด ๆ

ทั้งนี้ รัฐบาลไม่ได้มีการสั่งการให้ข้าราชการของทำเนียบรัฐบาลหยุดงานในวันพรุ่งนี้ โดยยังคงทำงานตามปกติ ซึ่งการชุมนุมคงจะมีหลายประเภท แต่รัฐบาลจะพยายามย้ำว่าประชาชนทั่วไปที่ต้องการแสดงออก ขอให้อยู่ในความสงบ ที่ผ่านมารัฐบาลก็มีความชัดเจนว่าไม่เคยมีความรุนแรง เพราะไม่ต้องการให้เกิดความสูญเสีย แต่ทุกฝ่ายจะต้องช่วยกันสอดส่องดูแล เนื่องจากทราบว่ามีกลุ่มบุคคลที่ต้องการใช้ความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม คงไม่จำเป็นต้องเพิ่มเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยเพิ่มเติม เพียงแต่ อาจจำเป็นต้องรักษาความสงบเรียบร้อยใน สถานที่ราชการ และดูแลบ้านประธานองคมนตรี เป็นหลัก

ส่วนกระแสข่าวว่าจะมีการก่อจลาจลโดยการขว้างระเบิดเพลิงตามจุดต่างๆนั้น นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่ามีคนบางกลุ่มที่ประกาศชัดแล้วว่าจะทำสงคราม จะทำการปฏิวัติประชาชน ซึ่งรัฐบาลจะพยายามไม่ให้เกิดขึ้น และอยากขอความร่วมมือกับประชาชนว่าอย่าให้บ้านเมืองตกอยู่ในสภาพที่ประชาชนมาทำร้ายกันเอง แต่ต้องการให้ประเทศเข้มแข็งและช่วยกันฝ่าฟันอุปสรรค

"อยากให้ทุกฝ่ายเห็นแก่บ้านเมือง ผมย้ำหลายครั้งถ้าเป็นข้อเรียกร้องเรื่องประชาธิปไตย รัฐบาลยินดีสนองตอบ แต่หากเป็นเรื่องอื่นที่ลุกลามไป คงเป็นไปไม่ได้ และรัฐบาลจำเป็นต้องรักษากฎหมาย รักษาสถาบันหลักของชาติ แต่ทั้งนี้ผมเชื่อว่าคนส่วนใหญ่มาเพราะเข้าใจว่าเป็นเรื่องของประชาธิปไตย ก็ไม่เป็นไร แต่อย่าไปเป็นเหยื่อของคนที่มีเป้าหมายอย่างอื่น และต้องการสร้างความวุ่นวาย ส่วนมวลชนอื่นก็อย่ามาสร้างปัญหาและปะทะกัน ถ้าเป็นไปได้อย่างให้ต่างคนต่างอยู่ อย่าเข้าใกล้กัน" นายกรัฐมนตรีกล่าว

นายกรัฐมนตรี ยังมั่นใจว่า รัฐบาลจะสามารถดูแลการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงให้อยู่ในความสงบได้ เพื่อเดินหน้าจัดการประชุมอาเซียน+3 และอาเซียน+6 ต่อไป และขอย้ำว่าขณะนี้ยังไม่จำเป็นต้องประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะหากต้องการให้ทหารเข้ามาช่วย ก็ถือว่าสามารถกระทำได้เพราะกฎหมายเปิดช่องไว้อยู่แล้ว

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีถูกกลุ่มคนเสื้อแดงปิดล้อมและบุกทุบรถยนต์ระหว่างการเดินทางกลับจากการประชุม ครม.ที่พัทยานั้น ผู้ที่เกี่ยวข้องคงดำเนินการแจ้งความแล้ว แต่ในเบื้องต้นพบว่าไม่มีใครบาดเจ็บ ไม่มีอะไรรุนแรง แต่ก็ถือเป็นเรื่องที่ไม่ควรเกิด เพราะมีการทำลายสิ่งของ

"ขณะนี้ยังไม่มีปัญหาอะไร ส่วนเรื่องนี้ถือเป็นความประมาทหรือไม่นั้น ขณะนี้ยังไม่ทราบรายละเอียด เพียงแต่รู้ว่ารถติดไฟแดงอยู่ และมีกลุ่มผู้ชุมนุมเข้ามาซึ่งเข้าใจว่าคงมีเจตนาที่จะมาล้อม ดังนั้นพอได้รับคำแนะนำให้เปลี่ยนรถก็ทำตาม แต่กลุ่มผู้ชุมนุมก็ยังเข้ามา แต่ทั้งนี้ก็ถือว่าเจ้าหน้าที่ดูแลได้เรียบร้อยดี"นายกรัฐมนตรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม นายกรัฐมนตรี ชี้แจงว่า เจ้าหน้าที่ทั้งในท้องที่และส่วนกลางได้เจรจากับผู้ชุมนุมที่พัทยาแล้ว ซึ่งเข้าใจว่าจะมีการสลายการชุมนุม ซึ่งสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นก็คงต้องทบทวนสถานการณ์เพื่อให้การทำงานมีความรัดกุม เนื่องจากไม่อยากให้มีปัญหาระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้ชุมนุม แต่ครั้งนี้คงไม่ใช่ครั้งที่รุนแรงที่สุดในชีวิตการเป็นนายกรัฐมนตรี เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นที่เชียงใหม่ก็ใกล้เคียงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ