เกาหลีเหนือลั่นจะใช้มาตรการตอบโต้ที่แข็งกร้าวหากยูเอ็นใช้มาตรการลงโทษ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือได้ออกมาเตือนว่าจะใช้วิธีการตอบโต้ที่แข็งกร้าว หากคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติตัดสินใจใช้มาตรการตอบโต้การยิงจรวดพิสัยไกลของเกาหลีเหนือเมื่อวันที่ 5 เม.ย. อย่างไม่สนใจเสียงเรียกร้องของผู้นำทั่วโลกที่ต้องการให้ยกเลิกโครงการนำดาวเทียมขึ้นสู่อวกาศอันเป็นเหตุให้นานาชาติตื่นตระหนก และส่งผลให้เกิดภาวะระส่ำระสายในบริเวณคาบสมุทรเกาหลี

บลูมเบิร์กรายงานว่า ปัก ตก ฮุน รองเอกอัครราชทูตประจำยูเอ็นของเกาหลีเหนือกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า เกาหลีเหนือมีสิทธิที่จะยิงดาวเทียมขึ้นสู่ห้วงอวกาศ และไม่ควรที่จะมีการลงโทษแต่อย่างใด หากคณะมนตรีความมั่นคงฯใช้มาตรการใดๆก็ตาม เราจะพิจารณาเรื่องนี้ตามอำนาจอธิปไตยของเรา

สหรัฐและญี่ปุ่นกล่าวว่า การยิงจรวดขีปนาวุธเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ของเกาหลีเหนือนั้นเป็นการละเมิดมติยูเอ็นที่กำหนดไว้ไม่ให้เกาหลีเหนือพัฒนาเทคโนโลยีขีปนาวุธ ทางด้านจีนซึ่งเป็นพันธมิตรที่แน่นแฟ้นกับเกาหลีเหนือมากที่สุดก็ออกมากล่าวแสดงความคิดเห็นถึงเรื่องการยิงจรวดของเกาหลีเหนือว่า จีนไม่เห็นด้วยกับการใช้วิธีการที่รุนแรงกับเกาหลีเหนือด้วยวิธีรุนแรง พร้อมแสดงความเชื่อมั่นในวิธีที่รอบคอบและสุขุม

การยิงจรวดขีปนาวุธของเกาหลีเหนือถือเป็นบททดสอบขั้นต้นสำหรับประธานาธิบดีบารัค โอบามา และยังทำให้ความพยายามของนานาชาติที่จะดึงเกาหลีเหนือกลับเข้าร่วมการประชุมนิวเคลียร์ 6 ฝ่ายนั้นเป็นเรื่องยากเข้าไปอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ