นายกฯ ยืนยันไม่ยุบสภาแม้ม็อบเสื้อแดงกดดันหรือใช้ความรุนแรง

ข่าวการเมือง Wednesday April 8, 2009 10:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า รัฐบาลจะไม่ยุบสภาอย่างแน่นอน แม้กลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมประชาธิไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้ประกาศจะใช้ความรุนแรงถึงขั้นแตกหัก พร้อมระบุว่าผู้ชุมนุมไม่มีสิทธิที่จะสร้างสถานการณ์ความรุนแรงให้ถึงขั้นนั้น เนื่องจากไม่ใช่เป็นการแสดงออกตามแนวทางประชาธิปไตย

"รัฐบาลจะไม่ยุบสภาเพราะมีคนทำผิดกฎหมาย ถ้าใช้ความรุนแรงมาข่มขู่ให้รัฐบาลยุบสภา รัฐบาลจะไม่ทำ"นายกรัฐมนตรี กล่าว

พร้อมยอมรับว่า การที่แกนนำกลุ่ม นปช.ประกาศจะชุมนุมแตกหักวันนี้ มีเหตุเป็นไปได้ที่จะเชื่อมโยงกับแผนลอบสังหารนายชาญชัย ลิขิตจิตถะ องคมนตรี และอดีตประธานศาลฎีกา ที่ล่าสุดตำรวจสามารถจับกุมตัวมือปืนที่เตรียมลอบสังหารได้เมื่อวานนี้(7 เม.ย.)

"ผมเชื่อว่าไม่ใช่เหตุบังเอิญ รัฐบาลจะไม่ประมาท รัฐบาลได้ซักซ้อมอยู่ตลอดเวลาอยู่แล้ว" นายอภิสิทธิ์ ระบุ

นายกรัฐมนตรี ยังเชื่อว่า การที่ประชาชนมาร่วมชุมนุมในวันนี้ ส่วนใหญ่ต้องการมาแสดงออกด้วยความสงบเรียบร้อย แต่ได้ฝากเตือนให้ระมัดระวังมือที่สามที่อาจก่อเหตุป่วนการชุมนุมได้ อย่างไรก็ดี เมื่อวานนี้ได้มีการซักซ้อมทำความเข้าใจกับนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคง เป็นอย่างดีแล้วถึงการดูแลและป้องกันการชุมนุม ซึ่งหากมีการดำเนินการที่ผิดกฎหมายถึงขั้นก่อจราจล รัฐบาลจะดำเนินการอย่างเด็ดขาด

ส่วนเหตุการณ์ที่กลุ่มคนเสื้อแดงทุบรถนายกรัฐมนตรีเมื่อวานนี้ นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังตรวจสอบถึงสาเหตุที่เกิดขึ้นว่ามาจากความหละหลวมของเจ้าหน้าที่หรือไม่ และเชื่อมั่นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่ส่งผลต่อความเชื่อมั่นของผู้นำประเทศต่างๆ ที่จะเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา(อาเซียน+3 และ อาเซียน+6) ในระหว่างวันที่ 10-12 เม.ย.นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้นายกรัฐมนตรียังคงใช้รถประจำตำแหน่งคันเดิม คือ BMW ซีรีย์ 7 โดยนายกรัฐมนตรี ยังคงเชื่อมั่นในระบบรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ โดยช่วงเช้าวันนี้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจนับร้อยเข้าคุมกันนายกรัฐมนตรี และในช่วงสายได้ลดจำนวนลงสู่ระดับปกติ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ