โพลล์ชี้"โอบามา"ครองคะแนนสนับสนุนจากชาวอเมริกันแซงหน้า 3 อดีตปธน.แม้เผชิญภาวะศก.ถดถอย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2009 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โพลล์สำรวจความคิดเห็นชาวอเมริกันหลายสำนัก อาทิ แกลลัพ โพลล์ นิวยอร์ก ไทม์ส/ซีบีเอส นิวส์ โพลล์ ชี้ให้เห็นว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้รับคะแนนสนับสนุนจากชาวอเมริกันมากกว่าอดีตประธานาธิบดีสหรัฐ 3 คนในช่วงการดำรงตำแหน่งช่วงแรกๆ แม้ว่า โอบามาจะต้องรับมือกับปัญหาเศรษฐกิจโลกถดถอย สงคราม และความขัดแย้งทางความคิดเห็นภายในประเทศเกี่ยวกับเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐบาล

นิวยอร์ก ไทม์ส/ซีบีเอส นิวส์ โพลล์ที่ได้มีการเปิดเผยวันนี้ชี้ว่า คะแนนสนับสนุนโอบามาดีดตัวขึ้นมาอยู่ที่ 66% ซึ่งผลออกมาในทำนองเดียวกันกับผลการสำรวจความคิดเห็นก่อนหน้านี้ที่จัดทำโดยแกลลัพ โพลล์ มหาวิทยาลัยควินนิเปียค และศูนย์วิจัย Pew ซึ่งรายงานว่า ชาวอเมริกัน 6 ใน 10 สนับสนุนการทำหน้าที่ของนายโอบามาในปัจจุบัน

เมื่อแยกเป็นรายโพลล์แล้วแกลลัพโพลล์ซึ่งจัดทำขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.นั้น โอบามาได้รับคะแนนสนับสนุน 64% เมื่อเปรียบเทียบกับ 3 อดีตประธานาธิบดีก่อนหน้านี้แล้ว อดีตประธานาธิบดีจอร์จ เอช ดับเบิลยู บุช ผู้เป็นบิดาของจอร์จ บุชได้คะแนนสนับสนุน 56% อดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน ได้คะแนนสนับสนุน 52% และอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ได้คะแนนสนับสนุน 53% โดยอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุชนั้น อำลาตำแหน่งด้วยคะแนนสนับสนุนเพียง 34%

จูเลียน ไซไลเซอร์ ศาสตราจารย์มหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน กล่าวว่า ความนิยมในตัวบุชอยู่ในระดับที่ต่ำมาก ส่งผลให้โอบามามีโอกาสที่จะได้รับแรงสนับสนุนจากประชาชนทั่งประเทศ นอกจากนี้ โอบามายังแสดงให้เห็นถึงคุณภาพที่นักการเมืองควรจะเป็นและความสามารถในการดึงให้ประชาชนให้การสนับสนุนสิ่งที่ตนเองทำอยู่ นอกจากนี้ ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ดีดตัวขึ้นก็มีส่วนช่วยหนุนคะแนนโอบามาในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาเช่นกัน โดยดัชนี Standard and Poor’s 500 ดีดตัวขึ้นมากกว่า 20% นับตั้งแต่วันที่ 9 มี.ค.ที่ผ่านมา แม้ว่าวันนี้จะตกลงไป 2.4% ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ