"ฟูจิโมริ"เตรียมยื่นอุทธรณ์ต่อศาลระหว่างประเทศ หลังถูกศาลเปรูตัดสินจำคุก25ปีข้อหาละเมิดสิทธิมนุษยชน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 8, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัลแบร์โต ฟูจิโมริ อดีตประธานาธิบดีของเปรู จะยื่นอุทธรณ์ต่อศาลระหว่างประเทศ หลังจากที่เขาถูกศาลเปรูตัดสินจำคุก 25 ปีในข้อหาก่ออาชญากรรมละเมิดสิทธิมนุษยชน

โรลันโด ซูซา สมาชิกพรรคพันธมิตรเพื่ออนาคตซึ่งเป็นผู้สนับสนุนนายฟูจิโมริ กล่าวว่า "เราจะไปที่ศาลระหว่างประเทศ อาจเป็นศาล Inter American Court of Human Rights หรือ European Tribunal of Human Rights เรากำลังศึกษาความเป็นไปได้"

คำกล่าวของนายซูซามีขึ้นสืบเนื่องจากที่นายฟูจิโมริ ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้นำเปรูในระหว่างปีพ.ศ.2533-2543 ถูกศาลอาญาพิเศษของเปรูตัดสินจำคุก 25 ปี ในข้อหาก่ออาชญากรรมซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน แต่นายซูซาเชื่อว่า การพิจารณาคดีดังกล่าวซึ่งเริ่มต้นตั้งแต่เมื่อเดือนธ.ค.2550 นั้น "ไม่ยุติธธรมหรือเป็นกลาง"

"ฟูจิโมริจะไม่ได้รับความยุติธรรมในประเทศ ผมคิดว่านั่นเป็นไปไม่ได้เนื่องจากศาลตั้งขึ้นในช่วงที่โทเลโดปกครองประเทศ" ซูซากล่าวพาดพิงถึงอดีตประธานาธิบดีอาเลฆานโดร โทเลโด ซึ่งบริหารประเทศต่อจากนายฟูจิโมริในระหว่างปี 2544-2549

ขณะเดียวกัน ซีซาร์ นาคาซากิ ทนายของนายฟูจิโมริ กล่าวว่า การตัดสินจำคุกนั้นไม่ถูกต้อง และเขาจะยื่นคำร้องต่อศาลอุทธรณ์ขอให้คำตัดสินดังกล่าวเป็นโมฆะ ก่อนที่คดีนี้จะขึ้นสู่การพิจารณาของศาลฎีกา

ทั้งนี้ ฟูจิโมริ วัย 70 ปีถือเป็นประธานาธิบดีเปรูคนแรกที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานก่ออาชญากรรมต่อมนุษยชาติ จากการที่เขาเป็นผู้ให้อำนาจกองทัพเปรูก่อตั้งหน่วยล่าสังหาร ซึ่งลักพาตัวและดำเนินการสังหารหมู่ 2 คดี ในระหว่างที่เขาครองอำนาจนาน 10 ปี



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ