อินโดนีเซียเปิดคูหาเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาวันนี้ ผลสำรวจคาดพรรคของยุดโยโนกวาดคะแนนเสียง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 9, 2009 09:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อินโดนีเซียเปิดคูหาเลือกตั้งสมาชิกรัฐสภาในนี้ ซึ่งผลการสำรวจวิจัยก่อนการเลือกตั้งชี้ว่า พรรคเดโมแครตของประธานาธิบดีซูซิโล บัมบัง ยุดโยโน ของอินโดนีเซียมีแนวโน้มว่าจะได้รับเสียงสนับสนุนมากที่สุด เพื่อกรุยทางไปสู่การดำรงตำแหน่งเป็นวาระที่ 2 อีก 5 ปี โดยจะมีการเสนอชื่อบุคคลแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีอีกครั้งหนึ่งในเดือน ก.ค.นี้ โดยการเลือกตั้งครั้งนี้มีประชาชนชาวอินโดนีเซียผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 171 ล้านคน

โจเซฟ กฤษณาดี เจ้าหน้าที่ของศูนย์การศึกษายุทธศาสตร์และสากลของอินโดนีเซียกล่าวว่า อินโดนีเซียไม่ต้องการให้จังหวะในการพัฒนาประชาธิปไตยต้องสูญเสียไป แม้ว่าการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งจะไม่สมบูรณ์ แต่ก็ถือว่าเป็นการเลือกตั้งที่ถูกต้องตามกฎหมาย

การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นการเลือกตั้งครั้งที่ 3 แล้ว หลังจากที่อดีตประธานาธิบดีซูฮาร์โตหมดอำนาจ หากพรรคประชาธิปไตยของนายยุดโฮโยโน ได้คะแนน 1 ใน 5 ของจำนวน ส.ส.ในสภาทั้งหมด 560 คน หรือร้อยละ 25 ของคะแนนที่ประชาชนลงให้ เขาก็จะไม่จัดตั้งรัฐบาลกับพรรคการเมืองอื่นที่ไม่มีเจตนารมณ์ในการปราบปรามการคอร์รัปชั่น การปฏิรูประบบยุติธรรมและระบบราชการ แต่พรรคการเมืองที่ส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งครั้งนี้ 37 พรรค



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ