นายกฯย้ำไม่ลาออก-ไม่ปล่อยยืดเยื้อแต่ไม่รุนแรง จนท.พร้อมรับมือชุมนุมยกระดับ

ข่าวการเมือง Thursday April 9, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เผยเจ้าหน้าที่ได้เตรียมพร้อมที่จะรับมือการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ที่ประกาศจะยกระดับความรุนแรงหากข้อเรียกร้องไม่ได้รับการตอบสนองภายในเวลาที่กำหนด เนื่องจากเชื่อว่าข้อเรียกร้องให้ตนเองลาออกจากตำแหน่งไม่ได้ทำให้สถานการณ์ยุติลง ขณะเดียวกันรัฐบาลจะไม่ปล่อยให้การชุมนุมยืดเยื้อ แต่จะไม่ใช้ความรุนแรงกับกลุ่มผู้ชุมนุม

"เจ้าหน้าที่สามารถรับมือได้ ถ้าจบก็ทำ(ลาออก)แต่มันไม่จบ...ผมยืนยันจะไม่ให้สถานการณ์ยืดเยื้อ จะไม่ให้เกิดความรุนแรง" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า แนวทางในการแก้ปัญหาทางการเมืองที่ดีที่สุดนั้นทุกฝ่ายควรหันหน้ามาปฏิรูปการเมืองร่วมกัน และเห็นว่า ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวเพื่อให้เกิดสถานการณ์ความรุนแรงในขณะนี้ หากเป็นผู้ที่มีความผิดอยู่ก็ไม่สามารถที่จะพ้นผิดไปได้ อีกทั้งการที่กลุ่ม นปช.ประกาศจะเคลื่อนไหวรุนแรงถึงขั้นแตกหักจะไม่สามารถทำให้เกิดประชาธิปไตยที่แท้จริงได้

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีให้สัมภาษณ์ทางสถานีโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์ในเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่า แม้รัฐบาลจะมีอำนาจ แต่จะใช้อำนาจบนพื้นฐานของสิทธิเสรีภาพ ขณะที่การประกาศของแกนนำฯ บนเวทีขัดต่อหลักประชาธิปไตยเพราะมีการข่มขู่อยู่ตลอดเวลา ซึ่งเป็นการละเมิดสิทธิของผู้อื่น

"ผมอาจจะเป็นคนสุภาพแต่จะไม่ยอมกับความไม่ถูกต้อง...(ข้อเรียกร้องให้ลาออก)ไม่มีเหตุผล" นายอภิสิทธิ์ กล่าวทางรายการโทรทัศน์โมเดิร์นไนน์เช้านี้

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้มีกลุ่มบุคคลที่มีวาระแฝงฉวยโอกาสเข้ามาก่อเหตุ ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนใช้วิจารณญาณในการตัดสินใจเข้ามาร่วมชุมนุมด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ