นายกฯญี่ปุ่นมีกำหนดออกเดินทางออกจากประเทศเย็นนี้ เพื่อเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียนที่พัทยา

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2009 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะออกเดินทางประเทศญี่ปุ่นในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่นในประเทศ เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่พัทยา โดยประเด็นเรื่องการยิงจรวดของเกาหลีเหนือและวิกฤตการเงินโลกคาดว่า จะเป็นวาระสำคัญของการประชุม

นายกฯญี่ปุ่นมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน+3 ในวันเสาร์นี้ และเข้าร่วมประชุมสุดยอดเอเชียตะวันออกในวันอาทิตย์ ขณะเดียวกันนายกฯญี่ปุ่นก็มีกำหนดการจัดการเจรจาร่วมกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า และประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ การประชุมที่จะเกิดขึ้นถือเป็นครั้งที่ผู้นำจีน ญี่ปุ่น และเกาหลีเหนือ รวมทั้งประเทศสมาชิกอาเซียน 10 ประเทศ และออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดีย ได้ร่วมประชุมกันหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และยืนยันว่าการยิงจรวดครั้งนั้นเป็นการส่งดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร แต่ประเทศต่างๆมองว่า เกาหลีเหนือใช้โครงการยิงดาวเทียมเพื่อบังหน้าโครงการยิงขีปนาวุธพิสัยไกล

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายกฯญี่ปุ่น กล่าวว่า จะขอเสียงสนับสนุนจากนายกฯจีนในเรื่องการผลักดันให้มีการออกมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชนตามที่ได้มีการนำเสนอโดยญี่ปุ่นและสหรัฐ เพื่อตอบโต้การยิงจรวดของเกาหลีเหนือ ซึ่งนานาประเทศมองว่า การกระทำดังกล่าวเป็นการละเมิกมติของคณะมนตรีความมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ