ญี่ปุ่นตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2009 10:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือเพิ่มเติม เพื่อตอบโต้กับการยิงจรวดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยมาตรการดังกล่าวมีทั้งการใช้กฎระเบียบที่เข้มงวดมากขึ้นสำหรับการโอนเงินไปยังเกาหลีเหนือ และการขยายระยะเวลาในการใช้มมาตรการคว่ำบาตรต่างๆออกไปอีก 1 ปี

ฮิโรฟูมิ นากาโซเน่ รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่น กล่าวภายหลังการประชุมครม.ช่วงเช้าวันนี้ว่า การคว่ำบาตรครั้งล่าสุดมีเป้าหมายที่การควบคุมการโอนเงินไปยังเกาหลีเหนือ ซึ่งแสดดงให้เห็นถึงจุดยืนที่ชัดเจนของญี่ปุ่นที่มีต่อเกาหลีเหนือ เมื่อพิจารณาจากการเจรจาที่หยุดชะงักในเรื่องการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นโดยชาวเกาหลีเหนือในอดีตแล้ว การใช้มาตรการเช่นนี้ถือเป็นเรื่องที่เหมาะสมแล้ว

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการครม.ญี่ปุ่นกล่าวว่า ที่ผ่านมาเราไม่ได้เห็นท่าทีที่จริงใจจากทางเกาหลีเหนือในการเข้ามามีส่วนร่วมแก้ปัญหานิวเคลียร์และขีปนาวุธ รวมทั้งเรื่องการลักพาตัว แต่ญี่ปุ่นก็พร้อมที่จะพิจารณาเรื่องการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร หากเกาหลีเหนือพยายามที่จะแก้ปัญหาการลักพาตัว

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือไม่ได้มีการเปิดการสอบสวนเรื่องคดีลักพาตัวอีกรอบ แม้ว่าจะให้คำมั่นว่าจะทำเช่นนั้นเมื่อเดือนส.ค.ปีที่แล้ว

มาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือของญี่ปุ่นมีทั้งการสั่งห้ามเรือเฟอร์รีของเกาหลีเหนือจอดเทียบท่า หลังจากที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบการยิงขีปนาวุธเมือเดือนก.ค. 2549 และยังได้มีการสั่งห้ามการนำเข้าสินค้าจากเกาหลีเหนือ โดยมาตรการคว่ำบาตรเหล่านี้จะถูกขยายระยะเวลาทุกๆ 6 เดือน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ