นายกฯญี่ปุ่นออกเดินทางเพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่พัทยาแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Friday April 10, 2009 18:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทาโร่ อาโสะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ออกเดินทางจากกรุงโตเกียวในช่วงเย็นวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียนที่เมืองพัทยาแล้ว โดยคาดว่าการยิงจรวดของเกาหลีเหนือและวิกฤตการเงินโลกจะเป็นประเด็นสำคัญของการประชุมครั้งนี้

นายกฯญี่ปุ่นมีกำหนดการเข้าร่วมการประชุมสุดยอดอาเซียน+3 ซึ่งประกอบด้วยจีน เกาหลีใต้ และญี่ปุ่น ในวันเสาร์นี้ และประชุมอาเซียน+6 ซึ่งประกอบด้วยจีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอินเดียในวันอาทิตย์

นอกจากนี้ นายอาโสะจะแยกประชุมกับนายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่า ของจีน และประธานาธิบดีลี เมียง บัค ของเกาหลีใต้ ในช่วงเช้าวันเสาร์ด้วย โดยการประชุมที่จะเกิดขึ้นถือเป็นครั้งแรกที่ผู้นำญี่ปุ่น จีน และเกาหลีใต้ มีโอกาสได้หารือกันหลังจากที่เกาหลีเหนือได้ยิงจรวดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

โดยเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือได้เปิดฉากยิงจรวดพิสัยไกลโดยไม่ฟังเสียงคัดค้านจากนานาประเทศ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวได้สร้างความตึงเครียดในภูมิภาคเอเชียตะวันออก ซึ่งญี่ปุ่น สหรัฐ และเกาหลีใต้ชี้ว่าการกระทำดังกล่าวขัดต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติที่ห้ามมิให้เกาหลีเหนือกระทำกิจกรรมใดๆก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาขีปนาวุธ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เป็นที่คาดกันว่า นายอาโสะจะขอความร่วมมือหรือทำความเข้าใจกับจีนต่อข้อเสนอระหว่างญี่ปุ่น-สหรัฐที่มีต่อมติคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติฉบับใหม่เพื่อตอบโต้การยิงจรวดของเกาหลีเหนือ

ส่วนในประเด็นเศรษฐกิจนั้น ผู้นำจากประเทศต่างๆจะหารือถึงความจำเป็นในการใช้มาตรการที่เหมาะสมและการร่วมมือต่อสู้กับวิกฤตการเงินและภาวะขาลงทางเศรษฐกิจ รวมทั้งจะหาแนวทางกระตุ้นการขยายตัวของอุปสงค์ ตลอดจนให้ความสำคัญการต่อต้านการใช้นโยบายกีดกันทางการค้าและจัดตั้งกำแพงการค้าในฐานะที่เอเชียเป็นกลุ่มประเทศที่มีบทบาทสำคัญต่อการกระตุ้นให้เกิดการขยายตัวทั่วโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ