เลขาธิการยูเอ็นแสดงความเสียใจกรณีไทยเลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 11, 2009 16:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัน คี-มูน เลขาธิการสหประชาชาติ (ยูเอ็น) กล่าวแสดงความเสียใจอย่างยิ่งที่ไทยประกาศเลื่อนการประชุมสุดยอดอาเซียนและประเทศคู่เจรจาที่เมืองพัทยาออกไป หลังจากกลุ่มคนเสื้อแดงได้บุกเข้าไปในโรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท สถานที่จัดการประชุม

เลขาธิการยูเอ็นกล่าวในแถลงการณ์ว่า "ผมรู้สึกเสียใจอย่างยิ่งที่การประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและการประชุมอื่นๆที่เกี่ยวข้องต้องถูกยกเลิกไปในวันนี้ รวมทั้งเรื่องที่ตนต้องยกเลิกการเดินทางเข้าร่วมในการรายการประชุมดังกล่าวที่เป็นผลจากเหตุวุ่นวายครั้งนี้ด้วย"

อย่างไรก็ตาม นายบัน คี-มูน กล่าวว่า ตนเข้าใจถึงสถานการณ์ที่ทำให้รัฐบาลไทยต้องตัดสินใจด้วยความยากลำบาก ขณะเดียวกันก็หวังว่าเหตุการณ์ครั้งนี้จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็ว และผู้ที่มีความเห็นขัดแย้งจะสามารถตกลงกันได้ด้วยการเจรจาและสันติวิธี

ทั้งนี้ กลุ่มคนเสื้อแดงได้ทุบกระจกและทลายกำลังเจ้าหน้าที่ที่รักษาความปลอดภัยเข้ามาถึงภายในตัวโรงแรมที่เป็นสถานที่จัดการประชุม โดยบุกเข้าไปทางด้านอาคารที่ใช้เป็นห้องทำงานของสื่อมวลชนและเป็นศูนย์ข่าวของการประชุมอาเซียน ส่งผลมีการประกาศเลื่อนประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนและคู่เจรจาออกไปขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีของไทยได้ประกาศใช้พรก.ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่เมืองพัทยาและจังหวัดชลบุรี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ