"หมอเหวง"เรียกร้องรบ.ยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉิกเย็นนี้/เสื้อแดงเชียงใหม่ไม่ยอม

ข่าวการเมือง Tuesday April 14, 2009 13:32 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า จะดำเนินการและดำเนินคดีกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ในข้อหาเข่นฆ่าประชาชนอย่างถึงที่สุด และขอเรียกร้องให้รัฐบาลยกเลิกพ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน ภายใน 17.00 น.ของวันนี้(14 เม.ย.) และให้ทหารกลับเข้ากรมกองเพื่อความสงบสุขของบ้านเมือง

ด้านนายณัฐวุฒิ ใสเกื้อ หนึ่งในแกนนำ นปช. กล่าวว่า สาเหตุที่ต้องประกาศยุติการชุมนุม เพราะแกนนำไม่ต้องการให้เสียเลือดเสียเนื้อไปมากกว่านี้ หากเสื้อแดงต้องการเปลี่ยนแกนนำ ก็สามารถทำได้ ตนยืนยันว่าแม้ไม่ใช่ผู้นำ แต่ก็จะเป็นเสื้อแดงที่ออกมาสู้กับทุกคน และเราจะต่อสู้ต่อไปไม่มีการเว้นวรรค แม้วินาทีเดียว

ส่วนนายวีระ มุสิกพงศ์ และนายสุภรณ์ อัตถาวงศ์ แกนนำ นปช.ได้เข้ามอบตัวกับ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทีบริเวณแยกสวนมิสกวัน ขณะที่แกนนำ นปช.จะเข้ามอบตัวต่อเจ้าหน้าที่ แต่ในพื้นที่ยังไม่มีใครเห็นนายจตุพร พรหมพันธุ์ และ นายจักรภพ เพ็ญแข ว่าอยู่ตรงไหน

อย่างไรก็ตามภายหลังที่นายวีระ มุสิกพงศ์ แกนนำ นปช. ประกาศยุติการชุมนุมที่ทำเนียบรัฐบาลนั้น นายเพชรวรรต วัฒนพงศ์ศิริกุล แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ยังคงประกาศผ่านทางสถานีวิทยุชุมชนอย่างต่อเนื่องว่า ขอให้คนเสื้อแดงมารวมตัวกันเพื่อสู้ต่อไป พร้อมแจ้งกับคนเสื้อแดงว่า แม้แกนนำจะเข้ามอบตัวกับตำรวจแล้ว แต่การประกาศยุติการชุมนุมที่กรุงเทพมหานครเป็นเพียงข่าวลวง เพราะเสื้อแดงที่กรุงเทพฯ ยังไม่ได้สลายตัว เพียงแต่ย้ายการชุมนุมจากทำเนียบรัฐบาลไปยังสนามหลวงเท่านั้น ดังนั้น เสื้อแดงเชียงใหม่จะยังเดินหน้าต่อสู้และระดมคนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ ต่อไป

นายเพชรวรรต กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่มีการยุติการชุมนุมที่กรุงเทพฯ แต่แกนนำบางคนได้เข้ามอบตัวและย้ายสถานที่การชุมนุมจากทำเนียบรัฐบาลไปยังสนามหลวงเท่านั้น และกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 จะยังสู้ต่อไป เบื้องต้นจะเดินหน้าระดมคนเดินทางเข้ากรุงเทพฯ อีก ซึ่งไม่ขอระบุว่าจะเดินทางไปช่องทางใดหรือมีจำนวนเท่าไหร่

ด้านพ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า สถานการณ์ภายหลังแกนนำเสื้อแดงประกาศสลายการชุมนุมที่ทำเนียบฯ ว่า ต้องแยกกลุ่มผู้ชุมนุมออกเป็น 2 ส่วน ส่วนแรกเป็นผู้ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อความวุ่นวาย โดยเจ้าหน้าที่จะอำนวยความสะดวกกลับบ้าน และอีกส่วนคือกลุ่มฮาร์ดคอร์ ซึ่งมีส่วนร่วมกับการจลาจล ต้องถูกควบคุมตัว

โฆษกกองทัพบก กล่าวว่า ช่วงเย็นนี้ต้องปรับกำลังใหม่ เจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารต้องกระจายลงใน 50 เขต เพื่อป้องกันไม่ให้มีเหตุวุ่นวายเกิดขึ้นอีก นอกจากนี้ จะพยายามเปิดการจราจรทุกจุดให้เร็วที่สุด ก่อนประชาชนเดินทางกลับมาทำงานในกรุงเทพฯ หลังเทศกาลสงกรานต์

ขณะที่ นายวุฒิชาติ กัลยาณมิตร กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า ภายหลัง แกนนำ นปช. ประกาศการสลายการชุมนุมที่บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาลนั้น ขณะนี้ บขส. ได้รับการประสานงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บชน.) และกำลังทหาร เพื่อขอรถบขส.ให้มารับกลุ่มผู้ชุมนุมกลับภูมิลำเนา โดยเบื้องต้น บขส. ได้เตรียมรถจำนวน 50 คัน ไปสำรองที่ลานพระบรมรูปทรงม้าแล้ว และหากได้รับการประสานงานอีกว่า รถไม่พอก็จะพยายามจัดเตรียมรถส่งไปเพิ่มขึ้น โดย บขส. พร้อมให้การสนับสนุนอย่างเตรียมที่



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ