เกาหลีเหนือกร้าวคว่ำบาตรการเจรจา 6 ฝ่าย ตอบโต้แถลงการณ์ประณามของยูเอ็น

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 14, 2009 11:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เกาหลีเหนือประกาศว่าจะถอนตัวจากการเจรจา 6 ฝ่ายว่าด้วยการยุติโครงการนิวเคลียร์บนคาบสมุทรเกาหลี เพื่อเป็นการตอบโต้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติที่ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือที่ปล่อยจรวดเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา

ในแถลงการณ์ที่ออกโดยกระทรวงการต่างประเทศของเกาหลีเหนือระบุว่า เกาหลีเหนือจะไม่เข้าร่วมการเจรจาดังกล่าวอีกต่อไปเนื่องจากเห็นว่าไม่จำเป็น และขู่ว่าจะเริ่มกลับมาเดินเครื่องโรงงานผลิตพลูโตเนียมที่ใช้ในการผลิตอาวุธอีกครั้ง หลังจากที่ได้ระงับการเดินเครื่องที่โรงงานนิวเคลียร์ยองเบียนตามข้อตกลงหกฝ่ายเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2550

วานนี้ คณะมนตรีฯ ซึ่งประกอบด้วยสมาชิก 15 ประเทศมีมติอย่างเป็นเอกฉันท์ให้ออกแถลงการณ์ระบุว่า การยิงจรวดของเกาหลีเหนือเป็นการฝ่าฝืนมติของยูเอ็นที่ห้ามเกาหลีเหนือพัฒนาเทคโนโลยีขีปนาวุธ พร้อมกับเรียกร้องให้เกาหลีเหนือยุติการทดลองยิงขีปนาวุธและเตือนว่าจะขยายมาตรการคว่ำบาตรเกาหลีเหนือ

ส่งผลให้เกาหลีเหนือไม่พอใจและออกแถลงการณ์ตอบโต้ซึ่งระบุว่าเกาหลีเหนือไม่มีทางเลือก นอกจากเสริมสร้างกำลังด้านนิวคลียร์เพื่อรับมือกับการคุกคามทางทหารโดยกองกำลังของศัตรู

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือได้อ้างว่าการยิงจรวดเมื่อวันที่ 5 เม.ย. มีวัตถุประสงค์เพื่อนำดาวเทียมขึ้นสู้ห่วงอวกาศ แต่หลายประเทศอาทิ ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และสหรัฐไม่เชื่อ เนื่องจากวิเคราะห์ว่าน่าจะเป็นการทดสอบขีปนาวุธระยะไกลเมื่อพิจารณาจากเทคโนโลยีที่ใช้มีลักษณะใกล้เคียงกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ