สหรัฐเตรียมยกเลิกระเบียบข้อบังคับในการเดินทาง-โอนเงินให้แก่ชาวคิวบา

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 14, 2009 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ได้มีคำสั่งให้ยกเลิกกฎระเบียบข้อบังคับที่มีต่อชาวอเมริกันเชื้อสายคิวบาเพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ผู้ที่ต้องการเดินทางเข้าออกและโอนเงินจากสหรัฐไปยังคิวบา

ทำเนียบขาวออกแถลงการณ์ระบุว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีบารัค โอบามา กำลังดำเนินการเพื่อส่งเสริมให้สมาชิกครอบครัวที่ต้องแยกกันอยู่ในสหรัฐและคิวบาสามารถติดต่อกันได้อย่างสะดวกมากขึ้น และจะเปิดทางให้สามารถส่งเงินกลับประเทศและให้ชาวคิวบาได้รับข้อมูลข่าวสารเพิ่มขึ้น

แถลงการณ์ระบุว่า โอบามาได้สั่งการให้รมว.ต่างประเทศ รมว.คลัง และรมว.พาณิชย์ ดำเนินการที่จำเป็นเพื่อยกเลิกระเบียบข้อบังคับทั้งหมดในการทำธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปยังคิวบา รวมถึงยกเลิกกฎด้านการส่งเงินกลับไปให้ครอบครัวที่อยู่ในคิวบาด้วย

นอกจากนี้ คณะทำงานยังได้รับคำสั่งให้เจรจาทำข้อตกลงกับผู้ให้บริการเครือข่ายการสื่อสารโทรคมนาคมเพื่อติดตั้งสายเคเบิลและดาวเทียมที่เชื่อมระหว่างสหรัฐและคิวบา

ทั้งนี้ คาดว่าความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะเอื้อประโยชน์ต่อชาวอเมริกันเชื้อสายคิวบาประมาณ 1.5 ล้านคน อย่างไรก็ตามรัฐบาลสหรัฐจะยังคงดำเนินมาตรการคว่ำบาตรทางการค้าต่อคิวบาที่ใช้มานาน 47 ปีต่อไป แต่มีแนวโน้มว่าจะคลี่คลายไปในทิศทางที่ดีขึ้นในอนาคต

สำหรับเป้าหมายสูงสุดที่ทำให้ผู้นำสหรัฐตัดสินใจผ่อนปรนระเบียบข้อบังคับต่างๆกับคิวบาก็คือ ความหวังที่ว่ารัฐบาลคิวบาจะปฏิรูปประชาธิปไตยตามที่สหรัฐเรียกร้องมายาวนาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ