เอแบคโพลล์ระบุ ปชช.ส่วนใหญ่ยังกังวลเกิดประท้วง,คะแนนนิยม"อภิสิทธิ์"พุ่ง

ข่าวการเมือง Tuesday April 14, 2009 18:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลสำรวจพบว่า กลุ่มตัวอย่าง ร้อยละ 69.8 ยังคงกังวลว่าจะมีการชุมนุมประท้วงกันขึ้นมาอีก ในขณะที่ร้อยละ 30.2 ไม่กังวล และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.0 เห็นด้วยที่รัฐสภาจะออกกฎหมายเกี่ยวกับการชุมนุมประท้วงและการเคลื่อนไหวทางการเมืองของประชาชน ในขณะที่ร้อยละ 26.0 ไม่เห็นด้วย

ที่น่าพิจารณาเรื่องการเปรียบเทียบคะแนนนิยมศรัทธาของสาธารณชนต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กับ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ชินวัตร ระหว่างวันที่ 21 มีนาคม กับ หลังการยุติการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงวันที่ 14 เมษายน พบว่า ค่าคะแนนความนิยมศรัทธาของสาธารณชนต่อนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เพิ่มขึ้นจากร้อยละ 50.6 มาอยู่ที่ร้อยละ 58.2 หรือในหลักการสำรวจความคิดเห็นถือว่า ได้เกรดเพิ่มขึ้นจาก B- มาอยู่ที่ เกรด B ที่จะส่งผลทำให้สาธารณชนสนับสนุนการทำงานของรัฐบาลในทางที่เป็นรูปธรรมชัดเจนมากยิ่งขึ้น ในขณะที่คะแนนนิยมศรัทธาของสาธารณชนต่อ พ.ต.ท.ดร.ทักษิณ ลดลงจากร้อยละ 23.6 เหลือร้อยละ 15.9 และที่เหลือร้อยละ 25.9 ไม่นิยมศรัทธาทั้งสอง

ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการ กล่าวผลสำรวจเป็นการสำรวจจากครัวเรือนที่สุ่มตัวอย่างได้ทั่วประเทศเรื่อง สำรวจอารมณ์ความรู้สึกของสาธารณชนภายหลังยุติการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนใน 15 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร พะเยา เชียงราย เชียงใหม่ จันทบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี ชลบุรี เลย สกลนคร บุรีรัมย์ ขอนแก่น นครราชสีมา ตรัง และนครศรีธรรมราช จำนวนทั้งสิ้น 1,417 ครัวเรือน ในวันที่ 14 เมษายน 2552 พบว่า ประชาชนที่ถูกศึกษาส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.9 ติดตามข่าวการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง หลังประกาศสภาวะฉุกเฉินอย่างใกล้ชิด ในขณะที่ร้อยละ 11.8 ติดตามบ้าง และร้อยละ 23.3 ไม่ได้ติดตามเลย

เมื่อสอบถามถึงคะแนนความพอใจของประชาชนต่อ การทำงานของทหาร ตำรวจ และนายกรัฐมนตรี เมื่อคะแนนเต็ม 10 คะแนน พบว่า ค่าคะแนนความพอใจเฉลี่ยของประชาชนต่อการทำงานของทหาร ได้ 7.35 คะแนน ต่อการทำงานของตำรวจ ได้ 6.38 คะแนน และต่อการทำงานของนายกรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะได้ 7.23 คะแนน

เมื่อถามถึงความสุขมวลรวมหลังทราบข่าวการยุติการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง พบว่า ค่าความสุขมวลรวมเพิ่มสูงขึ้นจาก 6.18 จุดในเดือนมีนาคม มาอยู่ที่ 7.87 จุดหลังการยุติการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ