(เพิ่มเติม) ก.ต่างประเทศเพิกถอนพาสปอร์ต"ทักษิณ"ทุกเล่ม บีบให้กลับเข้าไทย

ข่าวการเมือง Wednesday April 15, 2009 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปณิธาน วัฒนายากร รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า กระทรวงการต่างประเทศแจ้งมาว่าได้ทำการเพิกถอน หรือ ยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หมดแล้ว โดยเล่มสีแดงนั้น ได้ยกเลิกไปก่อนหน้านี้นานแล้ว ส่วนเล่มสีน้ำตาลนั้น ยกเลิก เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา ภายหลังเกิดเหตุกลุ่มผู้ชุมนุมเสื้อแดง บุกเข้าไปยังโรงแรมรอยัลคลิฟ บีช รีสอร์ท พัทยา ซึ่งเป็นสถานที่จัดการประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ทำให้รัฐบาลต้องยกเลิกการประชุม

ทั้งนี้เป็นไปตามระเบียบ กระทรวงการต่างประเทศ ปี 2548 มาตรา 23 วรรค 7 กระทรวงการต่างประเทศ สามารถเรียกคืนหนังสือเดินทางของผู้ที่อยู่ต่างประเทศ และทำความเสียหายให้แก่ประเทศชาติ ซึ่งจะส่งผลทำให้ พ.ต.ท.ทักษิณ เดินทางต่างประเทศในฐานะคนไทย ได้ลำบาก แต่ก็ยังคงสัญชาติไทยได้ตามปกติ

ด้านนายธฤต จรุงวัฒน์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า กระทรวงการต่างประเทศได้ทำการเพิกถอน หรือ ยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทุกเล่มแล้ว จะส่งผลบังคับให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ต้องเดินทางกลับประเทศไทยเท่านั้น โดยต้องขอให้สถานทูตหรือสถานกงสุลใหญ่ของไทยในประเทศนั้นๆ ส่งเอกสารการเดินทางชั่วคราวหรือที่เรียกว่าซีไอ ซึ่งเป็นเอกสารแสดงตนที่ใช้สำหรับการเดินทางกลับประเทศไทย เว้นแต่ว่า พ.ต.ท.ทักษิณ จะใช้หนังสือเดินทางของประเทศอื่นๆ ที่มีอยู่ในความครอบครองตามที่เคยประกาศไว้ แต่ พ.ต.ท.ทักษิณ ยังคงสัญชาติไทยได้ตามปกติ

โดยกระทรวงการต่างประเทศได้ประสานและแจ้งไปยังรัฐบาลต่างประเทศทั่วโลกว่ารัฐบาลไทยยกเลิกหนังสือเดินทางธรรมดาของอดีตนายกรัฐมนตรีแล้ว



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ