อาเซียนพิจารณาเปลี่ยนสถานที่จัดการประชุมนอกประเทศไทย ขณะอินโดฯปฏิเสธเสนอตัวเป็นเจ้าภาพแทน

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 16, 2009 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮัสซัน วิรายุดา รมว.ต่างประเทศของอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียไม่เคยเสนอตัวจัดการประชุมสุดยอดผู้นำสมาคมประชาติเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ อาเซียน ซัมมิท แทนประเทศไทย หลังจากที่การประชุมดังกล่าวซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพต้องถูกยกเลิกออกไปเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเนื่องจากสถานการณ์รุนแรงทางการเมืองในประเทศ

สำนักข่าวอันทารารายงานอ้างคำกล่าวของรมว.ต่างประเทศว่า อินโดนีเซียไม่เคยยื่นข้อเสนอดังกล่าวต่อทั้งนายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน หรือ ประเทศสมาชิกอื่นๆของอาเซียน

"ไม่เป็นความจริงที่ว่าเราเสนอตัวจัดประชุมอาเซียน ซัมมิท แต่จริงอยู่ที่เรา รวมถึงชาติสมาชิกอื่นๆของอาเซียนมีความสนใจในเรื่องนี้" นายวิรายุดากล่าวกับผู้สื่อข่าวในบาหลี พร้อมกล่าวเสริมว่าอินโดนีเซียยังคงอยู่ในระหว่างหารือถือเรื่องดังกล่าวกับฝ่ายต่างๆที่เกี่ยวข้อง

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เตกู ไฟซัสยาห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอินโดนีเซีย กล่าวว่า อินโดนีเซียอาจเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมอาเซียน ซัมมิท เนื่องจากสำนักเลขาธิการอาเซียนตั้งอยู่ในกรุงจาการ์ตา

ด้านดร.สุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาฯอาเซียน เผยเมื่อวันอังคารเช่นกันว่า ตนได้หารือกับรัฐมนตรีต่างประเทศกลุ่มอาเซียนและประเทศคู่เจรจาเกี่ยวกับการกำหนดการประชุมสุดยอดอาเซียน รวมถึงการประชุมที่เกี่ยวข้องขึ้นใหม่โดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เนื่องจากเกรงว่าการยกเลิกการประชุมจะเป็นการทำให้ภูมิภาคนี้สูญเสียโอกาสสำคัญอย่างที่ไม่สามารถเรียกคืนมาได้

โดยเลขาฯอาเซียน รมว.ต่างประเทศอาเซียน และเจ้าหน้าที่ระดับสูงจากประเทศคู่เจรจาได้แก่ จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ อาศัยจังหวะที่ทั้งหมดได้มารวมตัวกันในการประชุมเรื่องการค้ามนุษย์เป็นเวลาสองวันที่บาหลี เพื่อหารือเรื่องการจัดประชุมนอกประเทศไทย

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ความขัดแย้งทางการเมือง ส่งผลให้ประเทศไทย ในฐานะประธานปัจจุบันของอาเซียน ต้องเลื่อนจัดการประชุมอาเซียน ซัมมิท รวมถึงอาเซียน+3 และ อาเซียน+6 จากกำหนดการเดิมเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว มาเป็นต้นปีนี้ โดยสมาชิกอาเซียนบางประเทศได้เรียกร้องให้เปลี่ยนสถานที่จัดการประชุมไปที่อื่น อาทิ เวียดนาม ซึ่งจะดำรงตำแหน่งประธานอาเซียนต่อจากไทย หรือที่กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งเป็นสถานที่ตั้งของสำนักเลขาธิการอาเซียน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ