เพื่อไทยตั้งคกก. 4 ชุดตรวจสอบข้อเท็จจริงเหตุรัฐสลายชุมนุมม็อบเสื้อแดง

ข่าวการเมือง Thursday April 16, 2009 14:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคมีมติตั้งคณะกรรมการอำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากการสลายการชุมนุม โดยมีคณะอนุกรรมการทั้งหมด 4 ชุดเพื่อให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริงจากการที่เจ้าหน้าที่รัฐเข้าไปสลายการชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)

สำหรับคณะอนุกรรมการทั้ง 4 ชุด ประกอบด้วย คณะอนุกรรมการรับเรื่องราวร้องทุกข์และเยียวยา มี นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์ ส.ส.สัดส่วน เป็นประธาน, คณะอนุกรรมการไต่สวนหาข้อเท็จจริง มี พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก อดีตผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นประธาน, คณะอนุกรรมการรับข้อมูลและประมวลข่าวสาร มีนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ส.ส.แพร่ เป็นประธาน และคณะอนุกรรมการที่ปรึกษากฎหมายโดยมีนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร เป็นประธาน

"การแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะอนุกรรมการขึ้นมานั้นมาจากจิตสำนึกและความห่วงใย พรรคต้องการทำตัวให้เป็นประโยชน์เข้ามาช่วยรัฐบาล กองทัพ และสังคมในการคลี่คลายช่วยเหลือเยียวยาประชาชน ฉะนั้นขออย่ารังเกียจพรรคว่ามีเป้าประสงค์ทางการเมือง เพราะพรรคจะไม่แทรกแซงกระบวนการยุติธรรม หรือยุยงให้เหตุการณ์บานปลายไปมากกว่านี้ เพราะทุกคนตระหนักว่าความเสียหายนั้นมันมากมายเพียงใด" นายปลอดประสพ กล่าว

ด้านนายพีรพันธุ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร พรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า สังคมภายนอกมองว่าพรรคเพื่อไทยมีส่วนสนับสนุนและเกี่ยวข้องกับการชุมนุมและการสร้างความวุ่นวายของคนเสื้อแดง แต่อยากทำความเข้าใจว่าประชาชนที่ไปร่วมชุมนุมเพราะต้องการประชาธิปไตย แต่เหตุการณ์บางอย่างที่เกิดขึ้นในช่วงหลังก็ได้สอบถามจากแกนนำคนเสื้อแดงทราบว่าไม่สามารถไปดูแลได้และไม่รู้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เช่น กรณีกลุ่มรถแท็กซี่ไปปิดอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ หรือการยึดรถแก๊ส เรื่องนี้เป็นด้านลบที่อาจเกี่ยวกับพรรค ดังนั้นพรรคจึงตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสอบสวน เชื่อว่าอีกไม่นานความจริงจะปรากฏและสังคมจะเข้าใจเรื่องราวที่เกิดขึ้น

"ยอมรับว่าพรรคเพื่อไทยและ พ.ต.ท.ทักษิณ ตกเป็นจำเลยสังคมไปแล้ว เพราะข่าวสารที่ปรากฏเป็นเพียงบางส่วน แต่ข่าวสารอีกส่วนหนึ่งกลับไปมีการนำเสนอ หากรัฐบาลยังไม่ยอมเปิดเผยความจริงทั้งหมดจะไม่เป็นผลดีกับประเทศ เพราะมันจะมีข่าวลือใต้ดินเกิดขึ้น" นายพีรพันธุ์ กล่าว

ส่วนกระแสข่าวว่าพรรคจะลอยแพแกนนำคนเสื้อแดง และ ส.ส.รวมทั้งสมาชิกพรรคที่ไปร่วมชุมนุมเพื่อตัดตอนไม่ให้เกี่ยวข้องกับพรรคนั้น นายพีรพันธุ์ ระบุว่าไม่เป็นความจริง เพราะการเข้าร่วมชุมนุมของบรรดา ส.ส.และสมาชิกพรรคบางคนนั้นทำเพื่อเป็นแนวหน้าต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย ดังนั้น คงจะไม่ทิ้งกันแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ