"จตุพร"ท้าพรรคร่วมรัฐบาลลงมติส่งตัวดำเนินคดีพิสูจน์สภาฯ 2 มาตรฐาน

ข่าวการเมือง Thursday April 16, 2009 18:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคเพื่อไทย(พท.) ซึ่งเป็นหนึ่งในแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ปฏิเสธไม่ได้หลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ตำรวจตามที่เป็นข่าว แต่ช่วงที่มีการสลายการชุมนุมออกไปประเมินสถานการณ์โดยรอบบริเวณทำเนียบรัฐบาลที่ถูกปิดล้อมทั้งหมดทำให้กลับเข้าพื้นที่ชุมนุมไม่ได้

"ในวันนั้นอยากจะกลับเข้าพื้นที่ แต่ก็กลับไม่ได้ เพราะถูกปิดล้อมไว้หมด"นายจตุพร กล่าวในการแถลงข่าวที่พรรค พท.

แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไปจะตอบโต้รัฐบาลทุกประเด็นจนกว่าจะถึงวันที่ 22 เม.ย.ซึ่งจะเดินทางไปเข้าประชุมร่วมสองสภาเพื่อขอมติให้สามารถถูกดำเนินคดีระหว่างสมัยประชุมฯ ได้ โดยท้าให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ไปล็อบบี้พรรคร่วมรัฐบาลให้มีมติส่งตัวไปดำเนินคดีได้เลย เพราะเสียงของรัฐบาลพออยู่แล้ว

"สภาเคยไม่อนุมัติให้ส่งตัวนายสมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะแกนนำพันธมิตรฯ ไปดำเนินคดี ก็จะดูว่ากรณีของผมจะเป็น 2 มาตรฐานหรือไม่ จะมีการดำเนินการกับคนเสื้อแดงเพียงฝ่ายเดียวหรือไม่" นายจตุพร กล่าว

แกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวว่า การยุติการชุมนุมนั้นเป็นสิ่งที่ถูกต้อง เพราะคนเสื้อแดงตายไปหลายสิบคน วันนั้นแกนนำฯ ไม่ต้องการให้ประชาชนเสียชีวิตไปมากกว่านี้ เมื่อประเมินสถานการณ์แล้วจึงตัดสินใจว่าควรยุติการชุมนุมไปก่อน พร้อมปฏิเสธการกระทำของกลุ่มคนเสื้อแดงที่ทำร้ายประชาชนย่านนางเลิ้งเสียชีวิต 2 ราย และทำลายมัสยิดย่านซอยเพชรบุรี

"นายอภิสิทธิ์เป็นฆาตกรที่ฆ่าประชาชนสร้างความชอบธรรมให้ตัวเอง ขอถามว่าทำไมทหารไม่ออกมาอย่างนี้ในช่วงที่พันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยยึดสนามบินบ้าง ส่วนเหตุปะทะกันในพื้นที่ต่างๆนั้น ขอย้ำว่าคนเสื้อแดงไม่เคยมีปัญหากับประชาชนโดยเฉพาะย่านนางเลิ้ง แต่พื้นที่นั้นคนเสื้อแดงโดนตีตาย 3 ศพ รวมทั้งหลายศพที่ดินแดงก็ไม่มีใครพูดถึงเรื่องนี้เลยและที่ผ่านมาคนเสื้อแดงก็ไม่เคยใช้อาวุธเลย"

"วันนี้คนเสื้อแดงกลายเป็นจำเลยจากการให้ข่าวจากฝ่ายรัฐบาลเพียงฝ่ายเดียว ฉะนั้นขอตั้งรางวัลนำจับให้คนที่ชี้เบาะแสคดีฆ่าประชาชนย่านนางเลิ้ง 2 ราย คดีละ 5 แสนบาท รวมทั้งการให้เบาะแสคดียิงมัสยิดย่านซอยเพชรบุรี 5-7 อีก 5 แสนบาทเช่นกัน เพราะคนเสื้อแดงไม่มีเหตุผลที่ไปทะเลาะประชาชน" นายจตุพร กล่าว

แกนนำกลุ่ม นปช. กล่าวว่า มีข้อสังเกตเรื่องการนำรถโดยสารประจำทางมาเผาว่าน่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ เพราะมีการขับรถฝ่าด่านเข้าไปได้ง่ายๆ ทั้งที่มีทหารควบคุมพื้นที่ตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน จึงตั้งข้อสงสัยว่าพรรคภูมิใจไทยในฐานะดูแลกระทรวงคมนาคม รวมทั้งพรรคประชาธิปัตย์ที่สร้างสถานการณ์โดยใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือ

"ขอให้คนเสื้อแดงช่วยกันตามหาศพและหลักฐานต่างๆ แล้วมาส่งให้ที่พรรคเพื่อไทย หรือที่สมาพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทยภายใน 1 สัปดาห์ เชื่อว่าความจริงน่าจะปรากฏว่ารัฐบาลทำให้คนเสียชีวิตมากขนาดนี้ โดยคิดว่าชีวิตประชาชนคือผักปลา แต่แกนนำคนเสื้อแดงไม่ได้คิดแบบนั้น การสูญเสียครั้งนี้มันเหมือนเหตุการณ์เดือนตุลาฯ และร้ายแรงกว่าเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ คือรัฐบาลให้ข่าวเพียงฝ่ายเดียวและมีการเก็บศพไป ซึ่งนายทหารชั้นผู้ใหญ่น่าจะรู้ แต่เรื่องเหล่านี้มันจะปิดแผ่นฟ้าด้วยฝ่ามือได้ไม่กี่วัน"นายจตุพร กล่าว

แกนนำกลุ่ม นปช.กล่าวว่า การยึดพื้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และนำรถแก๊สเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมนั้นเป็นความผิดแค่ พ.ร.บ.จราจร แต่ไม่ต้องฆ่าประชาชน ส่วนกรณีนำรถแก๊สเข้ามาในพื้นที่ชุมนุมนั้น

"แกนนำฯ ไม่รู้ว่าใครเอามาและจะไม่รู้จะรับผิดชอบอย่างไร เพราะตอนนั้นสถานการณ์เฉพาะหน้าที่คนเสื้อแดงรู้สึกว่าโดนทหารยิงก็ต้องมีการหาอะไรมากำบังบ้าง พูดแบบนี้ไม่ได้ปัดความรับผิดชอบ หากคนเสื้อแดงทำผิดก็ว่ากันไปตามผิดจะได้เป็นเครื่องพิสูจน์ว่าคนเสื้อแดงจะได้รับระบบสองมาตรฐานหรือความยุติธรรมที่จริง"นายจตุพร กล่าว

สำหรับ พ.ต.ท.ทักษิณ จะร่วมรับผิดชอบกรณีดังกล่าวอย่างไร นายจตุพร กล่าวว่า"จะให้รับผิดชอบอะไรนายอภิสิทธิ์ต่างหากที่ต้องรับผิดชอบ"ส่วนที่อดีตนายกรัฐมนตรีเคยประกาศหากมีเสียงปืนดังขึ้นเมื่อใดจะกลับไทยเพื่อนำประชาชนมาต่อสู้ แต่ล่าสุดอดีตนายกรัฐมนตรีบอกกับสื่อต่างประเทศจะยังไม่กลับในช่วงนี้"คอยดูแล้วกัน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ