ญี่ปุ่นผลักดันมาตรการคว่ำบาตรโสมแดงฉบับใหม่ มีผลบังคับใช้ 12 พ.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 17, 2009 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นจะผลักดันมาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่เพื่อเพิ่มความเข้มงวดด้านข้อบังคับการทำธุรกรรมถ่ายโอนเงินของเกาหลีเหนือ หลังจากที่โสมแดงยิงจรวดพิสัยไกลเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยจะกำหนดให้มาตรการดังกล่าวมีผลบังคับใช้ในวันที่ 12 พ.ค.นี้

นายทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ทางคณะรัฐมนตรีเห็นชอบต่อการพิจารณาให้มีการกำหนดเงื่อนไขด้านการทำธุรกรรมระหว่างประเทศของเกาหลีเหนือโดยรวมได้ไม่เกิน 300,000 เยน ลดลงจากข้อจำกัดปัจจุบันนี้ที่ไม่เกิน 1 ล้านเยน

ขณะเดียวกัน ทางกระทรวงคลังญี่ปุ่นเตรียมออกข้อบังคับอีกฉบับหนึ่งในวันพุธหน้า โดยจะสั่งจำกัดยอดการส่งเงินกลับคืนเกาหลีเหนือจากเดิมที่ส่งได้มากกว่า 30 ล้านเยนลงมาเหลือที่ระดับ 10 ล้านเยน ซึ่งจะมีผลในวันที่ 12 พ.ค.เช่นเดียวกัน

"การดำเนินมาตรการเหล่านี้จะช่วยให้รัฐบาลมีอำนาจในการควบคุมกระแสเงินสดหมุนเวียนของหน่วยงานที่ตกอยู่ภายใต้มาตรการคว่ำบาตร" นายทาเคโอะกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ญี่ปุ่นได้ตัดสินใจออกมาตรการคว่ำบาตรฉบับใหม่ในวันที่ 10 เม.ย. หลังจากที่เกาหลีใต้อ้างถึงการยิงจรวดเมื่อวันที่ 5 เม.ย.ที่ผ่านมาว่าเป็นการยิงจรวดนำดาวเทียมสื่อสารเข้าสู่วงโคจร ขณะที่รัฐบาลญี่ปุ่นมองว่าเป็นการทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยไกล



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ