ทำเนียบขาวเผย "โอบามา" ไม่มีกำหนดการประชุมตัวต่อตัวกับ "ชาเวซ"

ข่าวต่างประเทศ Friday April 17, 2009 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต กิบส์ โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐแถลงว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ไม่มีแผนที่จะประชุมร่วมกับประธานาธิบดี ฮูโก ชาเวซ ของเวเนซูเอลาแบบตัวต่อตัว ในโอกาสที่ผู้นำทั้งสองจะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำประเทศในทวีปอเมริกา ที่ประเทศตรินิแดด แอนด์ โทเบโก ช่วงสุดสัปดาห์นี้

อย่างไรก็ดี โฆษกทำเนียบขาวไม่ได้ปฏิเสธความเป็นไปได้เรื่องการพบปะกันแบบตัวต่อตัวของโอบามาและชาเวซ โดยกล่าวว่า ผู้นำสหรัฐคงไม่ปฏิเสธหากผู้นำเวเนซูเอลาต้องการพูดคุยกันเป็นการส่วนตัว

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเวเนซูเอลาอยู่ในสถานะที่ตึงเครียดมาเกือบทศวรรษ และยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นในสมัยที่จอร์จ ดับเบิลยู บุช ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เมื่อเวเนซูเอลาได้ขับไล่ทูตสหรัฐและเรียกทูตของตนกลับประเทศในเดือนก.ย.2551

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นนับตั้งแต่โอบามาก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ โดยชาเวซได้กล่าวชื่นชมโอบามาที่ตัดสินใจปิดเรือนจำฐานทัพเรือสหรัฐในอ่าวกวนตานาโม ประเทศคิวบา และแสดงความหวังว่าจะได้สถาปนาความสัมพันธ์ใหม่ที่ดีกว่าเดิมกับสหรัฐในระหว่างการประชุมสุดยอดครั้งนี้

การประชุมระยะเวลา 3 วันจัดขึ้นในปีนี้เป็นปีที่ 5 และจะเริ่มเปิดฉากขึ้นในวันที่ 17 เม.ย.นี้ ที่พอร์ท ออฟ สเปน เมืองหลวงของตรินิแดด แอนด์ โทเบโก สำนักข่าวซินหัวรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ