สิงคโปร์ออกแถลงการณ์เตือนต่างชาติห้ามชุมนุมประท้วงขัดขวางการประชุมเอเปคเดือนพ.ย.นี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday April 18, 2009 12:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสิงคโปร์ออกแถลงการณ์เตือนกลุ่มผู้ประท้วงชาวต่างชาติไม่ให้ขัดขวางการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปค) ที่สิงคโปร์จะเป็นเจ้าภาพในเดือนพ.ย.นี้

นายหว่อง กัน เซ็ง รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กิจการภายในสิงคโปร์กล่าวว่า รัฐบาลสิงคโปร์เป็นห่วงเรื่องภัยคุกคามจากกลุ่มก่อการร้ายเพราะการประชุมเอเปคสามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มก่อการร้ายและกลุ่มผู้ประท้วงที่นิยมอนาธิปไตยอาจเข้าร่วมก่อเหตุรุนแรงหรือมีเจตนาจงใจละเมิดกฎหมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการประชุมครั้งนี้จะมีประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเข้าร่วมด้วย

อย่างไรก็ตาม นายหว่องกล่าวว่ารัฐบาลสิงคโปร์เตรียมจัดพื้นที่ให้ประชาชนร่วมแสดงความคิดเห็น พร้อมกล่าวว่าการออกกฎหมายคุมเข้มการชุมนุมและการดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอื่นๆ เป็นสิ่งจำเป็นต่อการสร้างเสถียรภาพ เพื่อช่วยให้ภาคเศรษฐกิจประสบความสำเร็จ

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นภายหลังสิงคโปร์ออกกฎหมายฉบับใหม่ว่าด้วยการรักษาความสงบเรียบร้อย โดยเนื้อหาของกฎหมายดังกล่าวครอบคลุมถึงการสั่งห้ามการชุมนุมในที่สาธารณะทุกประเภทที่ไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และให้อำนาจแก่เจ้าหน้าที่ในการแทรกแซงและป้องกันการชุมนุมทางการเมือง



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ