"ชาเวซ"เตรียมส่งทูตกลับสหรัฐ หลังความสัมพันธ์ 2 ประเทศเริ่มฟื้นภายใต้รัฐบาล"โอบามา"

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 19, 2009 07:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีฮูโก ชาเวซ ของเวเนซูเอลา เผยพร้อมส่งเอกอัครราชทูตกลับไปประจำในกรุงวอชิงตันทันที หลังจากที่ได้มีโอกาสพบปะหารือกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา นางฮิลลารี คลินตัน รมว.ต่างประเทศ และเจ้าหน้าที่การทูตคนอื่นๆของสหรัฐ ในระหว่างการประชุมสุดยอดผู้นำทวีปอเมริกา ขณะที่เวเนซูเอลาพยายามปรับปรุงความสัมพันธ์ทางการทูตกับสหรัฐให้ดีขึ้นภายใต้รัฐบาลชุดใหม่ของนายโอบามา

ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและเวเนซูเอลาอยู่ในสถานะที่ตึงเครียดมาเกือบทศวรรษ และยิ่งทวีความรุนแรงขึ้นในสมัยที่จอร์จ ดับเบิลยู บุช ดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐ เมื่อเวเนซูเอลาได้ขับไล่ทูตสหรัฐและเรียกทูตของตนกลับประเทศในเดือนก.ย.2551

อย่างไรก็ดี ดูเหมือนว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะคลี่คลายไปในทางที่ดีขึ้นนับตั้งแต่โอบามาก้าวขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนใหม่ โดยชาเวซได้กล่าวชื่นชมโอบามาที่ตัดสินใจปิดเรือนจำฐานทัพเรือสหรัฐในอ่าวกวนตานาโม ประเทศคิวบา และแสดงความหวังว่าจะได้สถาปนาความสัมพันธ์ใหม่ที่ดีขึ้นกว่าเดิมกับสหรัฐในระหว่างการประชุมสุดยอดระยะเวลา 3 วันในครั้งนี้ ที่พอร์ท ออฟ สเปน เมืองหลวงของตรินิแดด แอนด์ โทเบโก

โดยผู้นำเวเนซูเอลาวัย 54 ปีเผยกับผู้สื่อข่าวว่า เขาได้บอกโอบามาในการพบกันครั้งแรกเมื่อคืนวันศุกร์ว่า "ผมอยากเป็นเพื่อนกับคุณ"

"ผมรู้สึกถึงการมองโลกในแง่ดี และมิตรไมตรีที่ดีที่จะดำเนินต่อไปในภายภาคหน้า ผมไม่สงสัยเลยว่า ในอนาคตความสัมพันธ์ของเราจะใกล้ชิดกันมากยิ่งขึ้น" ชาเวซกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ