สหรัฐปฏิเสธร่วมประชุมยูเอ็นว่าด้วยลัทธิเหยียดเชื้อชาติ เหตุหวั่นสร้างความขัดแย้งกับอิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 19, 2009 08:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐยืนยันที่จะไม่เข้าร่วมการประชุมองค์การสหประชาชาติว่าด้วยลัทธิเหยียดเชื้อชาติ หรือ UN Durban Review Conference ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในสัปดาห์หน้า โดยให้เหตุผลเรื่องความเห็นที่แตกต่างเกี่ยวกับอิสราเอลและสิทธิในการแสดงความคิดเห็นอย่างเสรี

การประชุมดังกล่าวเป็นการประชุมเพื่อติดตามความคืบหน้าของการประชุม World Conference Against Racism ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกที่เมืองเดอร์แบน ประเทศแอฟริกาใต้เมื่อปีพ.ศ. 2544 โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลของโอบามาได้แสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมการประชุมในระหว่างวันที่ 20-25 เม.ย.นี้ แต่ได้เรียกร้องให้มีการเปลี่ยนแปลงเนื้อความในร่างเอกสารหลายจุด ซึ่งรวมถึงการขอให้ลบข้อความวิพากษ์วิจารณ์ที่เจาะจงถึงอิสราเอลออกไป เนื่องจากเกรงว่าภาษาที่ใช้ในเอกสารอาจเป็นชนวนเหตุให้ที่ประชุมกลายเป็นเวทีวิพากษ์อิสราเอลอย่างเผ็ดร้อน

อย่างไรก็ตาม หลังจากพยายามหาทางประนีประนอมกันมานานหลายเดือน ล่าลุดกระทรวงต่างประเทศสหรัฐได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า รัฐบาลสหรัฐไม่สามารถยอมรับเนื้อความของเอกสารแนะแนวการประชุมได้ แม้ว่าจะมีการแก้ไขมาแล้วก็ตาม

"น่าเสียดาย ขณะนี้เป็นที่แน่นอนแล้วว่า ความกังวลที่ยังคงอยู่เหล่านี้จะไม่ได้รับการแก้ไขในเอกสารการประชุมสัปดาห์หน้า" โรเบิร์ต วูด โฆษกกระทรวงต่างประเทศกล่าว "ดังนั้น สหรัฐจะไม่เข้าร่วมการประชุม "

ทั้งนี้ สหรัฐและอิสราเอลได้ปฏิเสธไม่เข้าร่วมการประชุมมาแล้วเมื่อปี 2544 เนื่องจากเอกสารการประชุมในครั้งนั้นได้เปรียบเทียบ ลัทธิการยึดปาเลสไตน์เป็นของชาวยิว (Zionism) กับลัทธิเหยียดเชื้อชาติ

บีบีซีรายงานว่า วานนี้ เจ้าหน้าที่ทูตจากกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปก็ยังคงปรึกษาหารือกันว่าจะเข้าร่วมการประชุมซึ่งจะเริ่มต้นขึ้นในวันจันทร์นี้หรือไม่ ขณะที่แคนาดาและอิสราเอลได้ปฏิเสธร่วมประชุมไปแล้วก่อนหน้านี้

โดยประธานาธิบดีมาห์มูด อาห์มาดิเนจ๊าด ของอิหร่าน ซึ่งปลุกเร้าความรู้สึกโกรธเคืองโดยมักจะกล่าวว่าการสังหารหมู่ชาวยิวเป็น "นิยายปรัมปรา" เป็นเพียงผู้นำประเทศเพียงคนเดียวจนถึงขณะนี้ที่ตอบรับเข้าร่วมการประชุม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ