นายกฯขอ 2 สัปดาห์ให้ทุกพรรคสรุปข้อบกพร่องรธน.ปี50 วางแนวทางปฏิรูปการเมือง

ข่าวการเมือง Sunday April 19, 2009 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ขอความร่วมมือให้ทุกพรรคการเมืองไปรวบรวมปัญหาและสรุปประเด็นที่เกิดขึ้นจากความไม่เป็นธรรมในการบังคับใช้กฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50 มาให้ทราบภายใน 2 สัปดาห์ ทั้งนี้เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการปฏิรูปการเมืองต่อจากนี้ไป

จากที่ก่อนหน้านี้แนวทางที่รัฐบาลเคยเสนอให้มีสถาบันหรือคนกลางเข้ามาดำเนินการนั้นไม่ได้รับการตอบรับจากพรรคร่วมฝ่ายค้าน เพราะเกรงว่าสถาบันที่เข้ามาจะไม่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริง

"ผมและคณะรัฐมนตรีได้ตั้งหลักใหม่ว่า ให้ทุกพรรคการเมืองไปสรุปว่าปัญหาที่ไม่เป็นธรรมในบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญ และไม่เป็นประชาธิปไตยมีประเด็นใดบ้าง ให้รวบรวมมาภายใน 2 สัปดาห์" นายกรัฐมนตรี กล่าวในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกฯ อภิสิทธิ์ เช้านี้

นายกรัฐมนตรี เชื่อว่า แนวทางดังกล่าวจะสามารถนำไปสู่เป้าหมายในการปฏิรูปทางการเมืองได้เป็นผลสำเร็จ เพราะเป็นการเปิดกว้างรับฟังความคิดเห็นจากทุกพรรคการเมือง และพร้อมจะรับฟังความคิดเห็นอย่างมีเหตุมีผลจากทุกภาคส่วนต่อไป

"รัฐบาลพร้อมที่จะตอบสนองการแก้ไขในจุดนี้ โดยการะดมความคิดเห็นจากพรรคการเมือง และจะเปิดกว้างต่อไป เชื่อว่าไม่ใช้เวลานานไป ขอให้ใช้วิธีการโดยสงบ ใช้กระบวนการตามกฎหมาย ใช้เหตุและผล การพูดคุยเพื่อนำไปสู่เป้าหมาย ตรงนี้จะเป็นการตอบสนองหรือตอบโจทย์ที่อาจจะเป็นที่มาของการชุนนุมและความขัดแย้งทางการเมืองได้ แม้ประเด็นที่พูดว่าความผิดทางการเมืองที่เกิดจากกฎหมายที่ไม่เป็นธรรม ผมเปิดใจกว้างพร้อมรับฟัง แต่เราต้องแยกความผิดทางการเมืองออกจากความผิดทางอาญา" นายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ