สหรัฐผิดหวังกรณีศาลอิหร่านตัดสินจำคุกผู้สื่อข่าวอเมริกันเชื้อสายอิหร่าน

ข่าวต่างประเทศ Sunday April 19, 2009 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐแสดงความผิดหวังหลังจากที่ศาลอิหร่านตัดสินจำคุก นางโรซานา ซาเบรี ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่าน เป็นเวลา 8 ปี ด้วยข้อหาเป็นสายลับ

โรเบิร์ต กิ๊บส์ โฆษกทำเนียบขาวแถลงว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามา รู้สึกผิดหวังอย่างมากกับข่าวนี้ โดยก่อนหน้านั้น นางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็เพิ่งออกมาแสดงความผิดหวังเมื่อได้รับทราบคำตัดสินเช่นเดียวกัน

นางคลินตันเผยว่า รัฐบาลสหรัฐ ซึ่งไม่มีความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน กำลังประสานงานกับเจ้าหน้าที่ทูตของสวิตเซอร์แลนด์ในกรุงเตหะราน เพื่อขอทราบรายละเอียดคำตัดสินของศาลอิหร่านและทราบความเป็นอยู่ของนางเซบารี

คำพิพากษาของศาลอิหร่านมีขึ้น หลังจากที่นางเซบารีวัย 31 ปีถูกทางการอิหร่านควบคุมตัวไว้ในเรือนจำตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเธอถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีเมื่อวันจันทร์ด้วยข้อหาเป็นสายลับให้กับสหรัฐ ซึ่งการพิจารณาคดีเป็นไปอย่างลับๆ

ทั้งนี้ คดีนี้จะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอิหร่านที่ย่ำแย่อยู่แล้วให้รุนแรงขึ้นไปอีก และอาจหมายถึงความพยายามที่สูญเปล่าของประธานาธิบดีโอบามาในการคลี่คลายสถานการณ์ตึงเครียดกับอิหร่านจากกรณีโครงการนิวเคลียร์ โดยรัฐบาลสหรัฐเผยก่อนหน้านี้ว่า จะไม่เพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่ออิหร่าน ถ้าอิหร่านยอมยุติการพัฒนานิวเคลียร์และร่วมการเจรจาเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ