UN ตำหนิสหรัฐถอนตัวจากการประชุมต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ

ข่าวต่างประเทศ Monday April 20, 2009 11:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ข้าหลวงใหญ่คณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ออกโรงวิพากษ์วิจารณ์สหรัฐและอีกหลายประเทศที่ถอนตัวจากการประชุมต่อต้านการเหยียดเชื้อชาติ พร้อมตำหนิว่าการกระทำดังกล่าวทำให้การแก้ปัญหาเป็นไปได้ยากกว่าเดิม

"หลายประเทศไม่เข้าร่วมการประชุมเพียงเพราะไม่พอใจปัญหาบางประการ จนหลงลืมไปว่าควรให้ความสำคัญกับกลุ่มคนจำนวนมากที่ต้องทุกทรมานกับการถูกเหยียดเชื้อชาติ" นาวี พิลเลย์ ข้าหลวงใหญ่คณะกรรมมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ กล่าวในแถลงการณ์

โดยสหรัฐอ้างว่าเอกสารร่างสุดท้ายมีเนื้อหาอ้างอิงคำประกาศในปี 2544 (2001 Durban Declaration and Programme of Action หรือ DDPA) ซึ่งกล่าวถึงความขัดแย้งระหว่างอิสราเอล-ปาเลสไตน์ ซึ่งถือเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสมและสหรัฐก็เคยปฏิเสธเอกสารดังกล่าวมาแล้ว ในขณะที่อิสราเอล นิวซีแลนด์ และ เยอรมนี ก็ตัดสินใจไม่เข้าร่วมการประชุมเช่นกัน

ทั้งนี้ การประชุมต่อต้านการเหยียดผิวซึ่งจะมีขึ้นระหว่างวันที่ 20-25 เม.ย.ที่กรุงเจนีวา จะเป็นการพิจารณาความคืบหน้าของคำประกาศในปี 2544 และคาดว่าจะมีตัวแทนจากนานาประเทศเข้าร่วมถึง 4,000 คน รวมถึงนายบัน กี-มุน เลขาธิการสหประชาชาติ และประธานาธิบดีมาห์มู้ด อาห์มาดิเนจ๊าด ของอิหร่านด้วย สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ