ญี่ปุ่นผิดหวังอิหร่านจำคุกนักข่าวอเมริกันเชื้อสายอิหร่าน-ญี่ปุ่น เผยยินดีเป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย

ข่าวต่างประเทศ Monday April 20, 2009 13:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นแสดงความผิดหวังกรณีที่ศาลอิหร่านตัดสินจำคุก โรซานา ซาเบรี ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกันเชื้อสายอิหร่าน-ญี่ปุ่น เป็นเวลา 8 ปี ด้วยข้อหาเป็นสายลับ หลังจากที่วานนี้ ประธานาธิบดีบารัค โอบามา และนางฮิลลารี คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ก็ได้ออกมาแสดงความผิดหวังต่อข่าวนี้เช่นกัน

ทาเคโอะ คาวามูระ หัวหน้าคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า "เป็นเรื่องน่าเศร้า เราต้องการรอดูว่าสหรัฐและอิหร่านจะทำอย่างไรต่อไป" พร้อมกับเสริมว่า ญี่ปุ่น ในฐานะที่เป็นมิตรประเทศกับอิหร่านควรจะทำหน้าที่เป็นตัวกลางระหว่างรัฐบาลสหรัฐและอิหร่านในกรณีที่การเจรจาหารือระหว่างสองฝ่ายไม่ประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ ซาเบรี วัย 31 ปี ถือสองสัญชาติคือ อเมริกันและอิหร่าน โดยบิดาของเธอเป็นชาวอิหร่านและมารดาเป็นชาวญี่ปุ่น เธอเติบโตในรัฐนอร์ท ดาโกตา ของสหรัฐ ก่อนที่จะย้ายไปอิหร่านเมื่อ 6 ปีก่อน เธอทำงานเป็นผู้สื่อข่าวอิสระให้กับสำนักข่าวระดับโลกหลายแห่ง รวมถึงบีบีซี, เอ็นพีอาร์ซึ่งเป็นเครือข่ายกระจายเสียงทางวิทยุของสหรัฐ และสถานีโทรทัศน์ฟอกซ์ นิวส์

เซบารีถูกทางการอิหร่านควบคุมตัวอยู่ในเรือนจำตั้งแต่เดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยเธอถูกนำตัวขึ้นศาลเพื่อพิจารณาคดีเมื่อวันจันทร์ที่แล้วด้วยข้อหาเป็นสายลับให้กับสหรัฐ ซึ่งการพิจารณาคดีเป็นไปอย่างลับๆ ก่อนที่ศาลอิหร่านจะมีคำพิพากษาตัดสินจำคุกเธอในที่สุด สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ