นายกฯ ยันไม่ใช่เวลาปรับ ครม.ขอเคลียร์ปัญหาบ้านเมืองให้สงบก่อน

ข่าวการเมือง Monday April 20, 2009 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ขณะนี้คงยังไม่ใช่เวลาที่จะปรับคณะรัฐมนตรี เพราะรัฐบาลต้องการแก้ไขปัญหาความวุ่นวายทางการเมืองเรียบร้อยก่อน จึงจะพิจารณาความจำเป็น

และขณะนี้ยังไม่มีความคิดจะปรับเปลี่ยนตัวนายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ แต่คงจะเรียกมาหารือเพื่อทำความเข้าใจในการทำงานร่วมกับรัฐมนตรีคนอื่นที่เกี่ยวข้อง

สำหรับการประชุมร่วม 2 สภาในสัปดาห์นี้ ต้องการจะเห็นทุกฝ่ายร่วมกันหาทางออกต่อปัญหาบ้านเมืองที่เกิดขึ้น มากกว่าให้ทุกพรรคมาทะเลาะกันกลางสภาฯ ซึ่งในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์จะทำความเข้าใจกับสมาชิกพรรคว่าการเปิดประชุมร่วม 2 สภานี้ รัฐบาลต้องการรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะจากทุกฝ่ายเพื่อให้การทำงานของรัฐบาลเดินหน้าต่อไปได้

นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า รัฐบาลพร้อมให้ทุกพรรคการเมืองร่วมเสนอแนวทางต่างๆ เพื่อแก้ไขวิกฤติการทางการเมืองในขณะนี้ โดยให้เวลาเสนอแนวทางเข้ามาภายใน 2 สัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นการนิรโทษกรรมหรือกฎหมายเพื่อความปรองดอง แต่ยืนยันว่ารัฐบาลจะไม่รับพิจารณาเรื่องที่เป็นประเด็นความผิดทางอาญา โดยหลังการปฏิรูปการเมืองแล้วจะนำไปสู่การยุบสภาหรือไม่นั้นยังไม่สามารถตอบได้ในขณะนี้

"คงตอบล่วงหน้าไม่ได้ เป้าหมายคือต้องการแก้ไขที่ตัวระบบ หลังจากนั้นจะเป็นอย่างไร เป็นอีกเรื่องหนึ่ง" นายกรัฐมนตรี กล่าว พร้อมระบุว่า แนวคิดเดิมที่จะให้สถาบันพระปกเกล้าเข้ามาเป็นคนกลางในการร่วมปฏิรูปการเมืองนั้น รัฐบาลยังไม่ตัดประเด็นนี้ทิ้ง

นายอภิสิทธิ์ ยังปัดที่จะตอบคำถามผู้สื่อข่าวถึงการเจรจาสมานฉันท์กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี โดยกล่าวเพียงว่าจะเจรจากับผู้ที่เรียกร้องอยู่ในกรอบของประชาธิปไตยเท่านั้น

"ยังไม่ทราบว่าจะไปเจรจาเรื่องอะไร และตัวท่าน(พ.ต.ท.ทักษิณ) ก็มีปัญหาคดีอาญา...ผมจะคุยกับคนที่เรียกร้องอยู่ในกรอบ ไม่ยุยงส่งเสริมให้ใช้ความรุนแรง" นายกรัฐมนตรี ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ