พท.เสนอใช้รธน.ปี 40 ก่อนยุบสภา-เลือกตั้งใหม่ ยันมีหลักฐานเสื้อแดงตาย

ข่าวการเมือง Monday April 20, 2009 17:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมพรรคมีมติออกแถลงการณ์ฉบับที่ 1 เกี่ยวกับท่าทีของพรรคเพื่อไทยต่อกรณีการสลายการชุมนุมเรียกร้องประธิปไตยของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ(นปช.) โดยเรียกร้องขอให้รัฐบาลนำรัฐธรรมนูญปี 40 มาใช้แทนฉบับปัจจุบัน ก่อนยุบสภาให้มีการเลือกตั้งใหม่ และขอให้มีคนกลางเข้ามาตรวจสอบเหตุการณ์ที่แท้จริง ซึ่งพรรคพร้อมมอบหลักฐานการเสียชีวิตของผู้ชุมนุมให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)

นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคขอแสดงความเสียต่อครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้สูญหาย ผู้บาดเจ็บและผู้ได้รับความเสียหายจากการสลายการชุมนุม โดยพรรคไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงและการกระทำผิดกฎหมายเข้าแก้ปัญหาทางการเมือง และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการสลายการชุมนุมที่ไม่สอดคล้องกับมาตรฐานสากล ไม่คำนึงถึงผลกระทบจากการใช้กำลังทหารและอาวุธสงครามกับผู้ชุมนุมมือเปล่า โดยไม่เลือกใช้วิธีการที่นุ่มนวลและให้เป็นไปตามลำดับขั้นตอนก่อน

พรรคขอเรียกร้องจากบุคคลที่มีความเป็นกลางอย่างแท้จริงให้มีการไต่สวนและตรวจสอบข้อเท็จจริงจากเหตุการณ์ครั้งนี้เป็นธรรม และเรียกร้องให้ทุกภาคส่วนให้การเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากการชุมนุมอย่างเป็นธรรมและทั่วถึง โดยไม่เลือกปฎิบัติ

พรรคยังเห็นว่าการแก้วิกฤตการเมืองที่สังคมไทยกำลังเผชิญอยู่ในปัจจุบันจะต้องแก้ไขที่รากเหง้าของปัญหา คือ การที่ประเทศไทยขาดไร้ซึ่งประชาธิปไตยและหลักนิติธรรม และเรียกร้องให้เกิดกระบวนการสร้างความปรองดองแห่งชาติอย่างแท้จริง โดยขอให้นำรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยฉบับ 2540 มาบังคับใช้แทนรัฐธรรมนูญฉบับ 2550 ที่เกิดขึ้นจากการรรัฐประหารยึดอำนาจโดยทหาร

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า การที่รัฐบาลเตรียมแจกซีดีรวบรวมเหตุการณ์สลายการชุมนุม 1 ล้านแผ่นนั้น เป็นการสื่อสารทางเดียวและก่อนหน้านี้รัฐบาลได้บิดเบือนข้อมูลและแทรกแซงสื่อด้วยการปิดสถานนี้โทรทัศน์ ปิดสื่อและพูดผ่านหน่วยงานด้านความมั่นคงเพียงฝ่ายเดียว

"เป็นการบิดเบือนข่าวสารข้อมูลที่ประชาชนจะได้รับ ตรงนี้คงทำให้เกิดปรองดองไม่ได้ ถ้ารัฐบาลยังใช้กฎหมายแบบสองมาตรฐานอยู่ แต่ที่เป็นห่วงมากกว่านั้น คือการใช้กฎหมายอย่างไม่มีมาตรฐาน ดังนั้นรัฐบาลควรจะออกมาพูดความจริงได้แล้ว" โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุ

นายพร้อมพงษศ์ ยืนยันว่า พรรคมีรายละเอียดและหลักฐานยืนยันว่าการจลาจลที่เกิดขึ้นเป็นการกระทำของมือที่ 3 รวมทั้งมีข้อมูลที่ผู้ชุมนุมนปช.ต้องเสียชีวิต เพื่อนำมาคัดค้านกับข้อมูลของรัฐบาล แต่คงยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ อย่างไรก็ดี ได้นำข้อมูลดังกล่าวไปยื่นให้กับกรมสอบสวนคดีพิเศษ(DSI)แล้วเพื่อสอบสวนหาความจริงต่อไป

ด้านนายพีระพันธ์ พาลุสุข ส.ส.ยโสธร ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคขอเรียกร้องให้รัฐบาลนำรัฐธรรมนูญปี 40 ที่มาจากประชาชนและถือว่าเป็นประชาธิปไตยที่สุดกลับมาใช้ จากนั้นให้คืนอำนาจให้กับประชาชนโดยการเลือกตั้งใหม่ ซึ่งพรรคจะเสนอที่ประชุมร่วมสองสภาให้พิจารณาเรื่องนี้ด้วย

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีส่งสัญญาณการนิรโทษกรรมนั้น เชื่อว่าจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดของบ้านเมืองลงได้ เพราะต้นตอปัญหามาจากเรื่องของการเมืองที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม

ประธานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคยังยืนยันจะให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นทางการเมือง เช่น มาตรา 237 ที่ระบุโทษให้ยุบพรรคการเมือง มาตรา 190 ว่าด้วยการทำสนธิสัญญากับต่างประเทศที่ทำให้รัฐบาลทำงานไม่ได้ เรื่องอำนาจขององค์กรอิสระที่วันนี้กลายเป็นองค์กรพิเศษมีอำนาจในการล้มล้างรัฐบาลได้ รวมไปถึงระบบการเลือกตั้งด้วย

นอกจากนี้จะต้องยกเลิกมาตรา 309 ที่รับรองการกระทำตามรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวปี 2549 ส่วนที่นิรโทษกรรมแล้วก็ให้นิรโทษกรรมไป แม้จะยกเลิกมาตราดังกล่าวก็จะไม่มีผลลงโทษย้อนหลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ