ครม.พิจารณาแผนกระตุ้นท่องเที่ยว-ปรับลดงบรายจ่ายปี 53

ข่าวการเมือง Tuesday April 21, 2009 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาล เปิดเผยว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ มีวาระสำคัญที่ต้องพิจารณา ประกอบด้วย กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เสนอมาตรการฟื้นฟูและแก้ไขภาคท่องเที่ยว หลังเกิดเหตุการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองจนส่งผลกระทบอย่างหนัก ตามที่เอกชนเสนอขอให้รัฐจัดสรรวงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาทเพื่อปล่อยกู้เสริมสภาพคล่อง

กระทรวงการคลังเสนอร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ.2553 โดยจะมีการปรับลดกรอบวงเงินงบประมาณรายจ่ายลงอีก 1-2 แสนล้านบาท เนื่องจากแนวโน้มการจัดเก็บรายได้ของรัฐบาลยังต่ำกว่าเป้าหมายอย่างต่อเนื่อง พร้อมกันนี้จะเร่งพิจารณาหาแหล่งเงินทุนใหม่ๆ เพื่อดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเน้นการลงทุนในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า

ครม.จะพิจารณามาตรการแก้ไขปัญหาสภาพคล่องให้แก่ภาคธุรกิจและเสนอความเห็นเกี่ยวกับมาตรการลดผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมจากปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจเ พื่อให้หน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ องค์กรมหาชน ใช้ผลิตภัณฑ์ในประเทศเป็นวัตถุดิบในการดำเนินการก่อสร้างโครงการต่างๆ

นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ รองนายกรัฐมนตรี จะเสนอ ครม.พิจารณาอำนาจของกระทรวงพาณิชย์ในการระบายข้าวโพด 4 แสนตันในสต๊อคของรัฐบาลให้กับผู้ส่งออก 4 ราย เนื่องจากกระทรวงพาณิชย์อ้างอำนาจที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลชุดก่อนมาเป็นหลักในการดำเนินการ นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์เสนอร่างบันทึกข้อตกลงขายข้าวระหว่างฟิลิปปินส์และไทย 1 ล้านตัน/ปี เริ่มตั้งแต่ปี 52 เป็นต้นไป

กระทรวงสาธารณสุขเสนอของบประมาณสำนักงานหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าปี 2553 วงเงิน 1.3 แสนล้านบาท

นอกจากนี้ การประชุม ครม. วันนี้ นายกรัฐมนตรี อาจมีหารือในเรื่องความมั่นคง และข้อเสนอเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญและนิรโทษกรรมคดีการเมือง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ