"อภิสิทธิ์"เล็งจัดประชุมผู้นำอาเซียนและคู่เจรจาอีกครั้งที่ภูเก็ต มิ.ย.นี้

ข่าวการเมือง Tuesday April 21, 2009 14:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ขณะนี้หลายฝ่ายมีความเห็นตรงกันที่ต้องการให้รัฐบาลจัดการประชุมอาเซียน+3 และอาเซียน+6 อีกครั้งในเดือน มิ.ย.52 หลังจากเกิดความวุ่นวายจากการชุมนุมทางการเมืองจนทำให้ต้องเลื่อนการประชุมครั้งก่อนที่พัทยาออกไป

แต่อย่างไรก็ตาม ต้องหารือเรื่องดังกล่าวกับประเทศสมาชิกอาเซียนก่อน รวมทั้งพิจารณาถึงการเตรียมสถานที่จัดการประชุมที่จะต้องทำให้ผู้นำประเทศสมาชิกเกิดความมั่นใจและพร้อมจะเข้าร่วมประชุม โดยกระทรวงต่างประเทศคาดว่าจะจัดประชุมครั้งใหม่ขึ้นที่ จ.ภูเก็ต แทนที่พัทยา

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายสุรินทร์ พิศสุวรรณ เลขาธิการอาเซียน เห็นว่าไทยควรต้องจัดให้มีการประชุมดังกล่าวให้เกิดขึ้นโดยเร็วเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพราะเป้าหมายหลักของการประชุมเพื่อการจัดหาแหล่งเงินทุนมาช่วยประเทศภูมิภาคอาเซียน แต่ยังไม่สามารถจัดประชุมในเดือน พ.ค.นี้ได้ เนื่องจากทางอินเดียติดปัญหาเรื่องการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล

"กระทรวงต่างประเทศได้สอบถามไปยังประเทศที่เกี่ยวข้องแล้ว ซึ่ง พ.ค. ติดปัญหาที่อินเดียมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล...และหลายฝ่ายเห็นตรงกันว่าอยากให้จัดประชุม มิ.ย. เพราะเรามีความจำเป็นต้องหาแหล่งเงินทุนมาช่วยภูมิภาคโดยเร็ว"นายกรัฐมนตรี กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ