กลุ่มกบฏนิยมลัทธิเหมายอมปล่อยตัวประกัน 350 รายบนรถไฟแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 22, 2009 16:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มกบฏนิยมลัทธิเหมาที่ได้บุกยึดรถไฟในรัฐฌาร์ขันฑ์ทางตะวันออกของอินเดีย พร้อมจับผู้โดยสาร 350 คนเป็นตัวประกันนั้น ได้ปล่อยตัวผู้โดยสารทั้งหมดแล้ว และผู้โดยสารเหล่านี้ก็อยู่ในสภาพที่ปลอดภัยดีหลังจากที่เกิดเหตุจับตัวประกันและยึดรถไฟเป็นเวลา 4 ชั่วโมง

เอ เค กุปตา ผู้จัดการรถไฟของดันบัด กล่าวว่า ผู้โดยสารทั้งหมดปลอดภัย และรถไฟก็ได้ออกวิ่งแล้ว

เหตุยึดรถไฟเกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 7.30 น.วันนี้ ก่อนที่อินเดียจะเปิดให้มีการลงคะแนนเลือกตั้งทั่วไปในวันพรุ่งนี้ โดยกลุ่มคนร้ายได้เรียกร้องให้มีการจ่ายเงินชดเชยและหางานให้กับญาติของสมาชิกที่ถูกฆ่าเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ซึ่งเป็นวันเริ่มต้นวันแรกของการเลือกตั้ง

โดยกลุ่มกบฏลัทธิเหมาได้ปฏิบัติการโจมตี 28 รัฐทั่วประเทศที่เป็นแหล่งทรัพยากรธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์ไปด้วยสินแร่เหล็ก, ถ่านหิน, แมงกานีส และแร่ธาตุอื่นๆ รวมถึงแหล่งลงทุนที่สามารถดึงดูดเม็ดเงินหลายพันล้านดอลลาร์ ขณะที่นายกรัฐมนตรีมานโมฮาน ซิงห์ ของอินเดียเรียกกบฏกลุ่มนี้ว่าเป็นภัยคุกคามด้านความมั่นคงภายในที่รุนแรงที่สุดของอินเดีย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า กลุ่มกบฏลัทธิเหมาได้สร้างความปั่นป่วนด้วยการโจมตีหน่วยเลือกตั้งขั้นแรกเมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมาและส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 18 ราย ซึ่งในจำนวนนั้นมีเจ้าหน้าที่จากหน่วยเลือกตั้งและเจ้าหน้าที่ดูแลความปลอดภัยเสียชีวิตด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ