นปช.ยื่นฟ้องนายกฯ ขอศาล ปค.ไต่สวนฉุกเฉินยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฯ

ข่าวการเมือง Thursday April 23, 2009 11:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรืองเดช เหลืองบริบูรณ์ ทนายความของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.) ได้เดินทางมายังศาลปกครองกลางเพื่อยื่นฟ้องนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เรื่องกระทำการโดยมิชอบกรณีประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรงในพื้นที่ กทม. และปริมณฑล เมื่อวันที่ 12 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยไม่ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี(ครม.) ตาม พ.ร.ก.การบริหาราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 มาตรา 5 ซึ่งมีผลทำให้ประกาศดังกล่าวต้องสิ้นสุดลงในวันที่ 15 เม.ย.52 เนื่องจากไม่ได้นำเรื่องเข้าสู่ที่ประชุม ครม.เพื่อความเห็นชอบภายใน 3 วัน

นายเรืองเดช กล่าวว่า การฟ้องครั้งนี้เพื่อขอให้ศาลมีคำสั่งยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินดังกล่าว พร้อมขอให้ศาลไต่สวนฉุกเฉินเพื่อมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวระงับการดำเนินการต่างๆ ตามประกาศดังกล่าวที่ส่งผลกระทบให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวทั่วไปเกิดความหวาดกลัว

ทั้งนี้ เป็นการยื่นฟ้องทั้งในฐานะประชาชนที่ได้รับผลกระทบ และตัวแทนของนายวีระ มุสิกพงษ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ, นพ.เหวง โตจิราการ และ พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ซึ่งถูกจับกุมและควบคุมตัวตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินครั้งนี้ด้วย

และในช่วงบ่ายวันนี้ ศาลอาญาได้นัดฟังคำสั่งกรณีคำร้องขอให้ปล่อยตัว 3 แกนนำกลุ่ม นปช.ประกอบด้วย นายวีระ มุสิกพงศ์, นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ หลังตกเป็นผู้ต้องหาคดีปลุกระดมมวลชนด้วยวิธีการใดๆ ให้ละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และมั่วสุมตั้งแต่ 10 คนขึ้นไปก่อความวุ่นวายในบ้านเมืองตามประมวลวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 90 เนื่องจากถูกคุมขังโดยมิชอบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ