"ชำนิ"แนะทางออกวิกฤตตั้งกก.ปฏิรูปการเมือง-ฟื้นเชื่อมั่น-จัดประชุมASEAN

ข่าวการเมือง Thursday April 23, 2009 12:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชำนิ ศักดิเศรษฐ์ ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.)เสนอแนะ 3 แนวทางเพื่อเป็นทางออกจากวิกฤติปัญหาบ้านเมืองต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภา คือ เสนอให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองขึ้น เพื่อสร้างกระบวนการแห่งความเห็นพ้องของการแก้ไขปัญหา และสร้างโอกาสให้บุคคลทุกฝ่ายเข้ามาร่วมกันหาฉันทามติในการกำหนดทิศทางการเมืองไทย โดยระหว่างนี้ควรพักเรื่องการแก้หรือไม่แก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ และให้การปฏิรูปทางการเมืองดำเนินไปอย่างเรียบร้อยก่อน

"การแก้หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญ ควรเป็นผลิตผลของการปฏิรูปการเมือง ต้องให้สิ่งนี้เป็นเครื่องมือของการปฏิรูป ไม่ใช่ปฏิรูป(ทางการเมือง)มาเป็นเครื่องมือของการแก้หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญ เราต้องพักการแก้ไว้ก่อน เพราะถ้าเสนอไปก็ต้องมีคนไม่เห็นด้วย ผมเสนอให้ตั้งคณะกรรมการสมานฉันท์เพื่อการปฏิรูปการเมืองขึ้น เพื่อสร้างกระบวนการแห่งความเห็นพ้องในการแก้ไขปัญหา และกำหนดว่าเราต้องทำอะไรกับการเมืองไทยบ้าง" นายชำนิ กล่าว

นอกจากนี้ ยังเสนอให้คนไทยทุกคนต้องร่วมกันฟื้นความเชื่อมั่นของประเทศให้กลับคืนมา หลังจากที่ผ่านมาประเทศไทยต้องสูญเสียความเชื่อมั่นไปกับปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง นักการเมืองที่ทุจริตคอรัปชั่น ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่อยู่นอกระบอบประชาธิปไตย โดยเห็นว่าสิ่งใดที่เป็นอุปสรรคต่อประเทศ สิ่งใดที่เป็นผลประโยชน์ของชาติและของคนไทย จะต้องไม่ไปขัดขวางในการทำหน้าที่นี้ในทุกกรณี

"เราอยู่ในภาวะที่ไม่ปกติมาตั้งแต่ไหนแต่ไร ความเชื่อมั่นต่อประเทศไทยเราต้องเอากลับคืนมาให้ได้ ความเชื่อมั่นนี้ท่านนายกฯ อภิสิทธิ์ ทำคนเดียวไม่พอ สมาชิกรัฐสภาและประชาชนไทยต้องร่วมมือกันเรียกร้องเอาความเชื่อมั่นกลับคืนมา" ส.ส.สัดส่วน พรรคประชาธิปัตย์ กล่าว

ส่วนข้อเสนอสุดท้าย คือ การให้รัฐบาลเร่งกำหนดเวลาในการเป็นเจ้าภาพการจัดประชุมสุดยอดอาเซียนกับประเทศคู่เจรจาให้ชัดเจนโดยเร็ว เพราะสิ่งนี้จะเป็นจุดเริ่มต้นของความเชื่อมั่นและความร่วมมือให้เกิดขึ้นแก่ทั้งรัฐบาลไทย ประเทศอาเซียนและคู่เจรจา ตลอดจนคนไทยทั้งประเทศ พร้อมเชื่อมั่นว่าคนไทยคงไม่ยอมให้มีสิ่งใดมาขัดขวางการจัดประชุมดังกล่าวอีกอย่างแน่นอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ