"รสนา"เสนอตั้งกก.สอบเหตุสลายม็อบ เตือนรัฐอย่าแก้กม.หวังประโยชน์การเมือง

ข่าวการเมือง Thursday April 23, 2009 15:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.รสนา โตสิตระกูล ส.ว.กทม.เสนอแนะให้รัฐบาลรีบเร่งจัดตั้งคณะกรรมการอิสระขึ้นเพื่อตรวจสอบเหตุการณ์เจ้าหน้าที่เข้าสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)ที่ก่อจราจลในช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา เนื่องจากยังมีข้อมูลที่ขัดแย้งกันถึงประเด็นการเสียชีวิตของประชาชนที่เข้าร่วมชุมนุมว่าเกิดจากการกระทำอันรุนแรงโดยเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่

ทั้งนี้ ในฐานะที่ตนเองร่วมอยู่ในคณะกรรมการที่ตรวจสอบเหตุสลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 7 ต.ค.51 อยู่แล้ว ก็พร้อมที่จะเข้ามาช่วยศึกษาและตรวจสอบกรณีสลายชุมนุมเมื่อวันที่ 14 เม.ย.52 โดยยินดีจะรับข้อมูลจากทุกฝ่ายเพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง

"ข้อมูลวันนี้ยังหลากหลายแทบเป็นขาวกับดำ เช่น เรื่องการเสียชีวิตและเอาศพไปทำลาย สิ่งเหล่านี้จะเป็นจริงหรือไม่ต้องตั้งกรรมการขึ้นมาตรวจสอบ เพราะข้อสงสัยเหล่านี้ยังมาใช้อภิปรายในสภา ดังนั้น จึงไม่อยากเห็นสภาเป็นที่ปลุกระดมประชาชนโดยใช้ข้อมูลที่ยังไม่มีการตรวจสอบ หรืออาจเป็นข้อมูลเท็จ อันจะนำไปสู่ความรุนแรงในบ้านเมืองมากขึ้นกว่านี้ รัฐบาลควรตั้งกรรมการมาตรวจสอบเรื่องนี้โดยด่วน" ส.ว.กทม. กล่าวอภิปรายในการประชุมร่วมรัฐสภา

น.ส.รสนา เสนอให้รัฐบาลออกกฎหมายส่งเสริมให้มีการชุมนุมทางการเมืองอย่างสร้างสรรค์ ซึ่งเป็นการส่งเสริมการชุมนุมที่อยู่ในกรอบรัฐธรรมนูญที่ประชาชนพึงจะกระทำได้โดยไม่ล่วงล้ำจากการเป็นประชาธิปไตยไปสู่อนาธิปไตย ขณะเดียวกันรัฐบาลจำเป็นต้องสรุปบทเรียนที่เกิดขึ้นจากการควบคุมการชุมนุมในช่วงที่ผ่านมาให้เป็นบรรทัดฐานสำหรับอนาคต เพื่อไม่ให้เกิดความหย่อนยานหรือตึงจนเกินไป

นอกจากนี้ แนวทางที่รัฐบาลได้โยนหินถามทางเรื่องการนิรโทษกรรมทางการเมืองนั้น ต้องสามารถพิสูจน์ได้ว่าไม่ใช่การกระทำเพื่อมุ่งจะใช้สมานประโยชน์ระหว่างนักการเมืองด้วยกันเอง หรือเป็นผลประโยชน์ตอบแทนระหว่างพรรคร่วมรัฐบาล หรือเป็นการสมานฉันท์กับฝ่ายค้าน เพื่อให้รัฐบาลมีอายุการทำงานที่ยาวนานขึ้น

"อยากฝากไปถึงรัฐบาลว่าการโยนหินถามทางของท่าน ต้องระวัง อย่าโยนหินใส่เท้าตัวเอง เพราะการจะสื่อสารหรือส่งสารออกไปเพื่อลดให้แรงกดดันที่จะนำไปสู่การนิรโทษกรรมหรือการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อประโยชน์ของนักการเมืองเพียงอย่างเดียวนั้น เชื่อว่าประชาชนที่เป็นเจ้าของอธิปไตยคงรับไม่ได้" ส.ว.กทม. กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ