ทนายเตรียมยื่นค้านฝากขัง 3 แกนนำเสื้อแดง หลังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

ข่าวการเมือง Friday April 24, 2009 10:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคารม พลทะกลาง ทนายความ กลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) หรือกลุ่มคนเสื้อแดง เปิดเผยว่า เตรียมนำเอกสารคัดค้านการฝากขังคดีอาญาของ 3 แกนนำกลุ่มเสื้อแดง คือ นายวีระ มุสิกพงส์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ และ นพ.เหวง โตจิราการ ผู้ต้องหา คดีปลุกระดมมวลชนให้ทำการละเมิดกฎหมายแผ่นดิน และมั่วสุมกันตั้งแต่ 10 คน หลังจากที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ประกาศยกเลิกประกาศใช้ พ.ร.ก. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล (พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ) ในวันนี้แล้ว

โดยจะยื่นคำร้องต่อศาลในการคัดค้านฝากขัง 3 แกนนำ ว่า ที่ผ่านมาได้พ้นระยะเวลาการควบคุมตัว 48 ชั่วโมงไปตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.แล้ว และ ผู้ต้องหาทั้ 3 คน ไม่ได้มีพฤติการณ์ที่จะหลบหนี

พร้อมกันนี้ ได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นเงินสด และตำแหน่ง ส.ส. เพื่อยื่นคำร้องขอประกันตัว 3 แกนนำด้วย

"เราเตรียมเงินสดที่จะใช้ยื่นประกันแกนนำทั้ง 3 คนๆละ 500,000 บาท และใช้ตำแหน่ง ส.ส. ของนายการุณ โหสกุล และนายประเกียรติ นาสิมมา ส.ส.พรรคเพื่อไทย" นายคารม กล่าว

ด้าน พล.ต.ท.เจตน์ มงคลหัตถี ผู้บัญชาการสำนักงานกฎหมายและสอบสวน หัวหน้าพนักงานสืบสวนสอบสวนคดีกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า ขณะนี้ตำรวจ ไม่มีอำนาจควบคุมตัว 3 แกนนำคนเสื้อแดง หลังรัฐบาล ประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ เว้นแต่ ตำรวจ จะยื่นคำร้องต่อศาลขอฝากขัง 3 ผู้ต้องหาในคดีอื่น ตามประมวลกฎหมายอาญา ที่ไม่ใช่อำนาจ ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ดังนั้นขณะนี้ พนักงานสอบสวน อยู่ระหว่างพิจารณารายละเอียดเพื่อดำเนินการฝากขัง 3 ผู้ต้องหาดังกล่าวต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ